โซเชียลแห่แชร์ภาพโคราชน้ำท่วมหนักต้อนรับเปิดเทอม หลังฝนตกติดต่อกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้ซอย 30 กันยาทางไปเซ็นทรัล นักศึกษาต้องขับรถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำเข้าหอพัก เจ้าเก่า “เซฟวัน” ขาประจำท่วมตลอด ส่วนถนนสุรนารายณ์หน้าปภ.ไม่รอด ตลาดสุรนครโดนด้วย ขณะที่อบต.หมื่นไวย แม่ค้าขายของไม่ได้ โวยไม่เคยขุดลอกท่อ ป้องกันน้ำท่วมนานกว่า 20 ปี

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของหลายโรงเรียนในเมืองโคราช ช่วงเย็นได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มเขตเมืองนครราชสีมานานร่วมกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำท่วมขังหลายจุด ชาวโซเชียลพากันถ่ายภาพจุดน้ำท่วมในตัวเมืองโคราชโพสต์ โดยเฉพาะซอย 30 กันยาทางไปห้างเซ็นทรัลใกล้มหาวิทยาลัยชื่อดังหลายสถาบัน ระดับน้ำได้ท่วมสูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ส่วนตลาดเซฟวัน ไม่มีพลาดตกเป็นข่าวทุกครั้งที่มีฝนตก น้ำท่วมแน่นอน และที่ตลาดสุรนคร แชร์ภาพแผงขายสับปะรด โดนน้ำท่วมตลาด และอีกหลายจุดอย่างเส้นถนนสุรนารายณ์หน้าศูนย์ปภ.ทางไปจอหอก็ท่วมทุกครั้งเช่นกันที่ฝนตก อีกทั้งน้ำยังไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน ทำให้สิ่งของได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ ลอยตามน้ำเข้ามาในบ้าน ทำให้ปรนหวาดระแวงอย่างหนัก

ขณะที่บริเวณหมู่บ้านฉัตรมงคล หมู่ 3 ในพื้นที่ตำบลหมื่นไวย์ อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เกิดน้ำท่วมสูงเช่นกัน ส่งผลทำให้รถจอดเสียอยู่หลายคันและการจราจรติดขัดหลายจุด  โดยนางระเบียบ ตันธนประทีป วัย 73 ปี ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมเนื่องจากเตรียมกับข้าวมาขายในตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถขายได้ ซึ่งมองว่า

“สาเหตุของการเกิดน้ำท่วมซ้ำซากนี้ มาจากท่อระบายน้ำที่มีเศษขยะอุดตัน และขนาดท่อระบายน้ำก็มีขนาดเล็ก ผ่านการใช้งานมานานกว่า 20 ปี แต่ทาง อบต.หมื่นไวย ไม่ได้บำรุงดูแล หรือเตรียมแผนรองรับขยายตัวของชุมชน จึงทำให้น้ำไหลระบายไม่สะดวก เกิดการท่วมขังได้ง่ายหากมีฝนตกหนักติดต่อกันในแต่ละครั้ง”