เปิดใจ “ปรีชา ลิ้มอั่ว” ในนาม “มูลนิธิพุทธบารมี” ผู้มีแรงศรัทธาในพุทธศาสนากับการจัดงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ครบ 12 ปีตามที่ตั้งใจไว้และเป็นการจัดครั้งสุดท้ายในห้างเดอะมอลล์โคราช พร้อมยกระดับเผยแพร่บิ๊กงานบุญสู่ต่างจังหวัดทั่วไทย เล็งที่ “เชียงราย-บุรีรัมย์” เผยต้องใช้งบจัด 9-10 ล้านบาท และต้องจัด 1 เดือนเต็มเท่านั้น! 

นายปรีชา ลิ้มอั่ว กรรมการมูลนิธิพุทธบารมี ผู้จัดงาน“วิสาขบูชา พุทธบารมี” เปิดเผยว่า “ตามที่ตั้งสัจอธิษฐานในการทำงานถวายพระพุทธเจ้าในนามของจิตอาสาทำงานถวายพระพุทธองค์ ในนามของมูลนิธิพุทธบารมี ได้ตั้งสัจอธิษฐานไว้ว่าจะทำถวายจัดงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ในห้างเดอะมอลล์โคราช สถานที่แห่งนี้ครบ 12 ปี 12 ครั้ง ก็สามารถเดินทางมาถึงจุดที่ได้ตั้งสัจอธิษฐานไว้แล้ว ซึ่งหมายถึงว่า การเผยแผ่ธรรมครั้งนี้ในนาม “มูลนิธิพุทธบารมี” และคณะทำงานก็อยากจะให้เป็นการขยายผลออกไปในสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ไม่เฉพาะเจาะจงที่ จ.นครราชสีมา เท่านั้น”

“ตนเองเป็นธรรมอาสาที่จะทำงานนี้ถวายในนาม “มูลนิธิพุทธบารมี” แม้ว่ามูลนิธิฯจะตั้งขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา แต่เราก็อยากจะให้เป็นต้นแบบ สำหรับจังหวัดที่มีความพร้อม 5 ส. คือ 1.ศรัทธา พร้อมที่จะสืบสานงานพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคงไม่ได้เอาไปเป็นอีเว้นท์ หรือโปรโมชั่นต่างๆ 2.สถานที่ที่เหมาะสมในการจัดงานให้สมพระเกียรติถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลด้วย 3.สตาฟ คือคณะทำงานทีมงานต้องช่วย คือต้องมีบุคลากรผู้ช่วยจำนวนมาก อย่างต่ำ 80 คน และคณะสงฆ์ 4.ผู้สนับสนุน อย่างน้อยต้องมีปัจจัยในการขับเคลื่อน รถไม่มีน้ำมันก็จะขับเคลื่อนไม่ได้ 5.ส่วนรวม ของพุทธศาสนิกชน ไม่ว่าจะเป็นคณะสงฆ์ หน่วยงานข้าราชการ ศรัทธามหาชนต้องร่วมกัน”

“งานพุทธศาสนาเป็นงานของทุกคน เพียงแต่ผมเป็นอาสา สิ่งที่เราทำทำด้วยจิตด้วยใจ สัจอธิษฐาน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ธรรมมะของพระพุทธเจ้า เราอยากจะให้วิสาขบูชา ขยายออกไปในจังหวัดต่างๆ ที่มีความพร้อมในหลักการ 5 ส. ดังนั้นผมจึงเคยคิดว่า จ.บุรีรัมย์ ก็เป็นจังหวัดใกล้เคียงไม่ไกลนัก การทำงานก็อาจจะสะดวก จึงคิดว่า ถ้าหากจังหวัดต่างๆที่มีความพร้อม แล้วมาติดต่อได้ที่ตน ได้เลย อยากบอกว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่ได้เป็นของคนใดคนหนึ่ง เราเป็นธรรมอาสา ทำงานด้วยกัน”

นายปรีชา กล่าวอีกว่า “เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ก็ได้กราบเรียนพระอาจารย์เอกชัย จาก จ.เชียงราย มาเทศน์ธรรมบรรยายในงานวิสาขบูชา พุทธบารมี ว่าถ้าพระอาจารย์สนใจ ก็ยินดีที่จะไปจัดให้ที่จ.เชียงราย หรือที่ บุรีรัมย์ถ้ามีความพร้อม ตนก็จะไปจัดให้ ยินดีที่จะไปช่วย ไม่มีค่าตัว งบประมาณที่จัดงานสำหรับที่เดอะมอลล์ ไม่ได้คิดค่าสถานที่เดอะมอลล์เมตตาให้ ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าใช้จ่ายระหว่างดำเนินการ ค่าถวายปัจจัยทั้งหมดประมาณ 9-10 ล้านบาท”

“และนี่คือสิ่งที่เราคิดว่าเราต้องขับเคลื่อนทุกอย่าง ส่วนศรัทธามหาชนที่ได้มาทำบุญ ขาดเหลือเท่าไหร่ ก็หักลบ กลบหนี้กันไป  ถ้าเหลือเราก็ถวาย อย่างที่ไปถวาย มูลนิธิชัยพัฒนา เมื่อ 29 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพฯท่านทรงเมตตาทรงรับ นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในวิสาขบูชา ปี 2561 ตลอดเวลา 11 ปี ทางมูลนิธิฯคณะทำงานจิตอาสาวิสาขบูชา ยังได้บริจาคถวายเป็นเงินไปแล้ว 35 ล้านบาท จาก 11 ครั้ง”

“และปีนี้มีความตั้งใจว่า มูลนิธิฯจะไปทอดกฐินพระราชทานที่วัดพายัพ ก็จะตั้งต้นด้วยเงิน 1 ล้านบาท น่าจะเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งตอนนี้กำลังตกลงกับวัฒนธรรมจังหวัดฯอยู่ว่า จะเป็นวันไหนเพื่อไม่ให้ซ้อนกับหลายวัดในเวลาเดียวกัน ซึ่งได้ประสานอยู่ในขณะนี้”

นายปรีชา กล่าวต่อว่า “สำหรับปีหน้างานวิสาขบูชา พุทธบารมี จะย้ายไปจัดที่ไหนในโคราชก็ต้องคุยกันให้ชัดว่า มีศรัทธาจริงหรือไม่ มีสถานที่สนับสนุน มีระยะเวลาให้จัดขนาดไหน เพราะงาน 32 วัน มันมีเหตุผลหลายประการ 1.คือ อยากให้ 32 อำเภอมีส่วนร่วม นี่คือปัจจัยสำคัญ 2.อยากให้นักเรียนมีโอกาสมา จึงจัดรอช่วงเปิดเทอม 3.การจัดลักษณะงานที่เต็มสเกล ขนาดนี้ 7 วัน 5 วัน 10 วัน มันเสียดาย ทั้งการลงทุนต่างๆ ทั้งนิทรรศการ เงินเป็นล้านๆบาท เพราะฉะนั้นอยากให้ได้ประโยชน์สูงสุดของระยะเวลาในการจัดงานให้นักเรียน ให้เยาวชนให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้มีโอกาสมาชมงาน”

“บางคนทราบข่าวช่วงท้ายๆแล้ว ก็ได้มีโอกาสมา เพราะปีหนึ่งก็มีได้ครั้งเดียว ได้กราบสักการะพระบรมสารีริธาตุ สักการะพระไตรปิฏก จึงอยากให้ผู้ที่มีศรัทธาจริงๆพิจารณาว่า หากท่านจัดเองแล้วผมเป็นที่ปรึกษาให้ก็ได้ หรือให้ไปจัดให้ในนามมูลนิธิฯก็ได้ หรือทางโคราชอยากจะจัดต่อก็บอก เราก็จะพูดคุย เช็คความศรัทธาก่อน”

“ซึ่งปีหน้าก็ยังไม่ได้กำหนดว่างาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” จะจัดที่ไหน เพราะตนถือว่าได้ทำครบตามสัจอธิษฐานแล้วในการจัดที่ห้างเดอะมอลล์โคราช แต่ในการไปจังหวัดต่างๆ ก็ถือเป็นการต่อยอด เพราะในแต่ละจังหวัดก็มีผู้นับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นเราก็ยินดีที่จะไปจัดในสถานที่ที่ศรัทธา” นายปรีชา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ครั้งสุดท้ายประจำปี 2562 เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.- 2 มิ.ย.2562 ที่ชั้น 3 MCC HALL ห้างเดอะมอลล์โคราช จัด 32 วันนานที่สุดในโลก! โดยภายในงานพุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์จาก 4 ประเทศ และอัญเชิญ “พระไตรปิฎก” อายุ 2,100 ปีจากประเทศศรีลังกาครั้งแรกในประเทศ ไฮไลท์ 2 ประเพณีโบราณร่วมพิธี“กวนข้าวมธุปายาส”หรือ“กวนข้าวทิพย์” ร่วมรำลึก“วันอัฏฐมีบูชา” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และฟังธรรมบรรยายจากเกจิอาจารย์ชื่อดังทุกวัน