โชว์ยิ่งใหญ่มาก! สุดยอดการแสดงเสมือนจริง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในงานย่าโม ฮือฮาผู้ร่วมแสดง 10 วันล้วนเป็นผู้มีชื่อเสียงทั้งราชการและนักธุรกิจ สลับกันแสดงเป็นตัวเอกทั้ง “คุณหญิงโม-พระยาปลัดทองคำ-นางสาวบุญเหลือ-คู่หมั้น” ล่าสุด “พี่เอก”สรพงศ์ ชาตรี ควงคู่นายกเหล่ากาชาดโคราช แสดงได้อย่างสมบทบาท

บรรยากาศที่เวทีการแสดงกลางน้ำ บริเวณหอนาฬิกาหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ภาพและเสียงอิงประวัติศาสตร์ “ย่าฉันท่านชื่อโม” ตอน “บุญเหลือหลานย่า ผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์” โดยมีนักแสดงกิตติมศักดิ์ร่วมแสดงด้วย ได้แก่ นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ควงพระเอกตลอดกาล “พี่เอก”สรพงศ์ ชาตรี ร่วมแสดงในวันนี้ด้วย เพื่อให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ ได้รับรู้ถึงที่มาของแผ่นดินโคราช ที่ได้อาศัยเติบโตมาจากบรรพบุรุษได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตกันมากมาย

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงกิตติมศักดิ์ร่วมแสดงโดยสลับแต่ละวันไม่เหมือนกันตลอด 10 วันตั้งแต่วันแรกเปิดงานย่าโม ประกอบด้วย “สุนารี ราชสีมา, “เสธ.ต๊อด”พ.อ.วินธัย สุวารี, “แก้ว”อภิรดี ภวภูตานนท์, “หมอภาคย์”พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน, พลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯและภริยา, เภสัชกรจักริน เชิดฉาย อดีตปธ.หอการค้าโคราช, ดร.โชติกา วงษ์ชวลิตกุล, ชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผจก.ห้างเดอะมอลล์, นายเสฏฐวุฒิ ทัตสุระ ผจก.เซ็นทรัลพลาซาโคราช ฯลฯ ตามบทที่ได้รับเช่น “คุณหญิงโม-พระยาปลัดทองคำ-นางสาวบุญเหลือ-คู่หมั้น” มาร่วมแสดงวีรกรรมประวัติศาสตร์ให้เห็นถึงความรักความเสียสละเพื่อแผ่นดินอันยิ่งใหญ่ของเมืองโคราชในอดีตอีกด้วย

โดยการแสดงจะอยู่บนเวทีกลางน้ำ บริเวณหอนาฬิกาหน้าศาลากลางจังหวัด นครราชสีมา เป็นการแสดง แสง สี เสียง เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของคนโคราช ขนบประเพณี และวัฒนธรรม และวีรกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงความสามัคคีของคนไทยโคราชที่รวมตัวต่อสู้กับทหารลาวในสมัยนั้นจนได้รับชัยชนะของท้าวสุรนารี

นอกจากนี้ยังเชิดชูวีรกรรมการเสียสละพลีชีพของ “นาวสาวบุญเหลือ” ที่นำคบไฟไปจุดดินกระสุนปืนของทหารลาว จนดินปืนระเบิดทำให้ทหารลาวล้มตายเป็นจำมาก แม้ตนเองจะเสียชีวิตก็เพื่อพลีชีพรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ให้ลูกหลานได้อยู่เย็นเป็นสุข ในการแสดงเพื่อให้ผู้ชม คนไทย เด็ก และเยาวชนได้รู้รักสามัคคี รักหวงแหนประเพณีวัฒนธรรม และผืนแผ่นดินไทยงานแสง สี เสียง จะเริ่มแสดงตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ถึงวันที่ 3 เม.ย.62 ในเวลา 19.00 น. ภายในงานวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2562

สำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุนซื้อเสื้อจะได้รับบัตรเชิญเข้าชมการแสดงฟรี (ตามรอบการแสดงที่ระบุในเอกสารแนบ) ซึ่งการแสดงแต่ละรอบตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2562 จะเริ่มเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยจะจัดการแสดงเพียง 10 รอบเท่านั้น โดยทีมผู้จัดได้นำเสื้อ“ย่าฉันท่านชื่อโม” ที่ออกแบบโดย ศิลปินแห่งชาติ “เปี๊ยกโปสเตอร์” มาจำหน่ายในราคา 290 บาท เพื่อนำรายได้ไปให้กองทุนกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  และสมทบการจัดแสดงสื่อผสม แสง สี เสียงอิงประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่  ที่บริเวณเวทีการแสดงกลางน้ำ หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ที่สามารถรองรับผู้ชมได้กว่า 3,000 คน