วันนี้อาทิตย์ที่ 17 มี.ค.เริ่ม 2 โมงเช้าวันกาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตในห้างยักษ์ครั้งแรก “กกต.โคราช” เคลียร์สถานที่ชั้น4 “เซ็นทรัลโคราช” พร้อมรองรับผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 17,000 คน จอดรถได้ 2,500 คันมั่นใจไร้ปัญหาเสร็จทันปิดหีบ 5 โมงเย็น เตือนกลุ่มชอบเซลฟี่ ระวังผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยห้ามถ่ายรูปกับบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนไว้ หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

วันนี้ 17 มี.ค. 62 ที่ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา ได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการจัดเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ทั้งใน และนอกเขตเลือกตั้ง โดยมีการตั้งป้ายแนะนำโซนของคูหาเลือกตั้งไว้ด้านหน้าห้องโคราชฮอลล์ เพื่อให้ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ได้มาตรวจสอบจุดตั้งคูหาเลือกตั้งเขตของตนเอง

ขณะเดียวกันภายในห้องโคราชฮอลล์ ก็ได้มีการจัดโต๊ะ เก้าอี้ และคูหาเลือกตั้งไว้พร้อมทั้ง 76 จังหวัดเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดนครราชสีมา และ 13 คูหาในเขตจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับมีบัญชีรายชื่อให้ประชาชนได้มาตรวจสอบก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และในเขตจังหวัดนครราชสีมา จะทำการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น.

นายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2562 นี้ทาง กก.ต.จังหวัดนครราชสีมา ได้ขอใช้สถานที่ในห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เพื่อจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องสถานที่จอดรถยนต์ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะมีสถานที่จอดรถยนต์มากกว่า 2,500 คัน”

“ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากถึงกว่า 17,000 คน สิ่งที่ตนเองเป็นห่วงคือจะต้องหาวิธีอย่างไรให้ประชาชนกว่า 17,000 คน สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ได้ครบทั้งหมดภายในเวลา 08.00-17.00 น. ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ไว้จำนวนมากกว่า 150 คน เพื่อคอยให้บริการประชาชนในการสอบถามข้อมูล และแนะนำคูหาที่ผู้มีสิทธิ์ต้องไปเข้าคูหาเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เป็นการลดความแออัด และไม่เกิดความผิดพลาดขึ้น”

“ซึ่งตนมั่นใจว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยที่สุด ขณะเดียวกันสำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม 2562 ก็คาดว่าไปรษณีย์จะนำมาส่งให้ กกต.จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนวนเลือกตั้ง วันที่ 24 มีนาคมนี้”

“ส่วนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 17 มีนาคมนี้ โดยมีชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด มากกว่า 102,000 คน บัตรเลือกตั้งเหล่านี้ก็จะต้องถูกนำส่งมาที่เขตเลือกตั้งทั้งหมดภายในก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อที่จะนำบัตรมานับคะแนนรวมกับผู้ที่ใช้สิทธิ์ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ซึ่งทาง ก.ก.ต.จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีการซักซ้อมแผนการทำงานไว้อย่างดีแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นแน่นอน”

“สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น น่าจะเป็นเรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะทำไปโดยเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม เพราะการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอาจเสี่ยงทำให้ถึงกับติดคุกได้ โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายรูปเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนไว้ แล้วนำไปลงในสื่อโซเชียลต่างๆ หรือการนำอุปกรณ์ถ่ายภาพเข้าไปในคูหาเลือกตั้ง หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้การทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ด้วยการขีดเขียนข้อความหรือรูปภาพใดๆ ลงในป้ายผู้สมัครฯ หรือเคลื่อนย้ายป้ายหาเสียง ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย” นายศิริชัย กล่าว