กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรีในงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี” ที่เคยยิ่งใหญ่ สงครามศักดิ์ศรีวีรกรรรมเลือดท่วมทุ่งสัมฤทธิ์ โชว์แสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” เวทีกลางน้ำหน้าศาลากลาง “หมอภาคย์” ฮีโร่ถ้ำหลวงแสดงนำ และนักแสดงกิตติมศักดิ์ อาทิ “สรพงษ์ ชาตรี, สุนารี ราชสีมา” ไฮไลท์ “งานย่าโม” วันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.นี้ โชว์ 10 รอบ 10 วันเท่านั้น ร่วมซื้อเสื้อราคา 290 บาทรับบัตรเข้าชมฟรี!

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562  จังหวัดนครราชสีมา โดยสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนในจังหวัด  เปิดแถลงข่าวการแสดงสื่อผสม ภาพและเสียงอิงประวัติศาสตร์ ชุด “ย่าฉันท่านชื่อโม” ตอน “บุญเหลือหลานย่าผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์” ที่หน้าบริเวณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์โคราช ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2562 ที่จังหวัดนครราชสีมาได้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2562 รวม 12 วัน 12 คืน

โดยการแถลงข่าว นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมายให้นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล, นางณัฏฐินีภรณ์  จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัด, พลเอกมารุต ลิ้มเจริญ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา, พลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯ และนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดฯ ร่วมกันแถลงข่าว

ซึ่งได้นำบางช่วงบางตอนของการแสดงอันยิ่งใหญ่อลังการมาให้ได้ชมในโอกาสนี้ด้วย เพื่อร่วมรำลึกถึงความเสียสละและวีรกรรมอันกล้าหาญของคุณหญิงโม และเหล่าวีรชนผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตแผ่นดินเมืองโคราชได้คงอยู่จวบจนปัจจุบัน

พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน กล่าวว่า “ตนนั้นได้รับเกียรติ์แสดงเป็นนายนรินทร์ คู่หมั้นของนางสาวบุญเหลือ น้องสาวของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ซึ่งจะมีการจำลองเหตุการณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ ที่ย่าโม กับนางสาวบุญเหลือ ได้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับข้าศึกที่ต้อนชาวโคราชมาเป็นเชลยศึก โดยนางสาวบุญเหลือ ได้เสียสละชีวิตด้วยการนำคบเพลิงไปโยนใส่เกวียนดินปืน จนตัวเองต้องเสียชีวิต”

“และในที่สุดย่าโมก็ได้นำชาวบ้านต่อสู้จนข้าศึกพ่ายแพ้และสามารถกอบกู้เมืองโคราช ให้กลายเป็นปึกแผ่นถึงทุกวันนี้ ซึ่งเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความรักต่อแผ่นดินเกิด ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ และความกล้าหาญของคุณย่าโม วีระสตรีชาวโคราช และวีระสตรีไทยผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลถึงปัจจุบันนี้ จึงอยากขอเชิญชวนประชาชนชาวโคราช และชาวไทยทั่วประเทศ มาร่วมชมการแสดงแสง สี เสียงสุดตระการตา ได้ตลอด 10 รอบ ในงานย่าโมประจำปี 2562 นี้” หมอภาคย์ กล่าว

สำหรับการแสดงสื่อผสม ภาพและเสียงอิงประวัติศาสตร์ ชุด “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในชื่อตอน“บุญเหลือหลานย่า ผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์”  จะเป็นการถ่ายทอดผ่านการแสดงแบบสื่อผสมเสมือนจริง ที่ชาวจังหวัดนครราชสีมาและนักท่องเที่ยว จะได้ซึมซับถึงบรรยากาศเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง

โชว์การแสดง “ย่าฉันท่านชื่อโม” จะเล่าเรื่องราวตำนานการก่อเกิดเมืองโคราช ย้อนสู่ห้วงอดีตค่ำคืนแห่งความอาลัย และย้อนความผู้สละชีพในสมรภูมิทุ่งสัมฤทธิ์ที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อกู้แผ่นดินโคราช จนถึงองค์สุดท้าย คือการสถาปนาท้าวสุรนารี ซึ่งนักแสดงกิตติมศักดิ์ทุกคน อาทิ สรพงษ์ ชาตรี, สุนารี ราชสีมา และพันโท นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หนึ่งในวีรบุรุษผู้กล้าแห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจฝึกซ้อมกันอย่างสุดฝีมือ เพื่อให้การแสดงออกมาสมเกียรติ และได้รำลึกถึงความรัก-ความเสียสละเพื่อแผ่นดินอันยิ่งใหญ่ของเมืองโคราชในอดีตร่วมกัน

โดยทีมผู้จัดได้นำเสื้อ“ย่าฉันท่านชื่อโม” ที่ออกแบบโดย ศิลปินแห่งชาติ “เปี๊ยกโปสเตอร์” มาจำหน่ายในราคา 290 บาท เพื่อนำรายได้ไปให้กองทุนกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  และสมทบการจัดแสดงสื่อผสม แสง สี เสียงอิงประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่  ที่บริเวณเวทีการแสดงกลางน้ำ หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ที่สามารถรองรับผู้ชมได้กว่า 3,000 คน

สำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุนซื้อเสื้อจะได้รับบัตรเชิญเข้าชมการแสดงฟรี (ตามรอบการแสดงที่ระบุในเอกสารแนบ) ซึ่งการแสดงแต่ละรอบตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 3 เมษายน 2562 จะเริ่มเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยจะจัดการแสดงเพียง 10 รอบเท่านั้น ซึ่งอนุชนคนรุ่นหลังและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่ต้องการมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือต้องการสั่งซื้อเสื้อและเข้าชมการแสดงสื่อผสมอันยิ่งใหญ่ทรงคุณค่า สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 095-6415622