เปิดสุดยอดถนนเชื่อมป่าต่างประเทศทำมาก่อน “อุโมงค์สัตว์เดินข้าม” ล่าสุดเฟซบุ๊ก“ไทยคู่ฟ้า” เผยภาพอุโมงค์สัตว์ข้ามแห่งแรกในประเทศไทย “คนใช้สัญจรได้ สัตว์ป่าใช้ข้ามได้” เชื่อมอุทยานฯ เขาใหญ่-ทับลาน รมว.คมนาคมพร้อมเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 9 มีนาคมนี้  

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2562 เฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ครั้งแรกในไทย กับอุโมงค์สัญจร และใช้สำหรับสัตว์ข้าม (Wildlife Overpass) ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนสายสุวินทวงศ์ (นาดี-นครราชสีมา) หรือทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เชื่อมต่อไปยัง จ.นครราชสีมา”

“นอกจากจะทำเป็นอุโมงค์ให้รถวิ่งลอดผ่านแล้ว ยังได้มีการถมดินด้านบนเพื่อให้เกิดทางข้ามของสัตว์ที่เชื่อมต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมถึงก่อสร้างสะพานสูงยกระดับโดยให้รถวิ่งบนสะพานส่วนพื้นที่ด้านล่างสัตว์ป่าสามารถข้ามฝั่งไป-มาได้ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมระบบนิเวศของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่”

สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งการก่อสร้าง สัญญา เป็น 3 สัญญา มูลค่าโครงการรวม 2,908 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) “กรมทางหลวง” พร้อมเปิดใช้ทางเชื่อมผืนป่า และการขยายทางหลวงหมายเลข 304 สายกบินทร์บุรี-ปักธงชัย จัดว่าเป็นการโชว์อุโมงค์สัตว์ข้ามแห่งแรกของประเทศพร้อมเปิดให้ติดตามความก้าวหน้ามอเตอร์เวย์สาย M 6 เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. นี้เป็นต้นไป โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

พาไปดูตัวอย่างของสะพานเพื่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเรากันบ้าง ทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่จากหลายๆ ประเทศ ว่าจะมีหน้าตาอย่างไรบ้าง

เป็นที่รู้กันดีว่าเวลาคนจะข้ามถนน ก็จะมีทางม้าลาย สัญญาณไฟ หรือสะพานลอยไว้ให้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับคนที่ข้ามถนน แต่ว่าใช่เพียงแค่คนเท่านั้นที่จะต้องการความปลอดภัยในการข้ามถนน สัตว์ก็ต้องการเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บางประเทศมีการสร้างสะพานหรือทางเดินไว้สำหรับข้ามถนนให้กับเหล่าสัตว์ต่างๆ ให้พวกมันสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับความเจริญของมนุษย์ ซึ่งพัฒนาเข้าไปในพื้นที่ของพวกมันนั่นเอง

หากย้อนกลับไปในอดีต สะพานสัตว์แห่งแรกถูกสร้างขึ้นในราวๆ ปี ค.ศ.1950 ชื่อว่า Natuurbrug Zanderij Crailoo อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ แถมสะพานนี้ก็เป็นสะพานสัตว์ที่ยาวที่สุดอีกด้วย

(Cr.เพจ..ไทยคู่ฟ้า, ฐานเศรษกิจ และ www.catdumb.com)