“ผู้ว่าโคราช” กำหนดสถานที่จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 6 เมษายนนี้ ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ที่บริเวณต้นน้ำลำตะคอง เหนือฐานปฏิบัติการเฉพาะกิจคลองอีเฒ่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังนำทีมบุกป่า อ.ปากช่อง พบแหล่ง “น้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำอภิเษก” ใช้เวลาเดินเข้าจากปากทางกว่า 4 ชั่วโมง เตรียมจัดสมพระเกียรติขบวนแห่เข้าเมืองสมโภชลานย่าโม เสร็จพิธีที่วัดพระนารายณ์ฯ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2562 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานจัดการประชุมการจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกของจังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 1/2562 โดยมี พระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมประชุมหารือในระเบียบวาระการเตรียมความพร้อมตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 1598/2562 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธี ซึ่งมีขั้นตอนตั้งแต่การพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ของ จ.นครราชสีมา การเชิญน้ำฯ การตกแต่งริ้วขบวน การจัดแสดงสมโภช การจัดกิจกรรมเทิดทูนสถาบันและการเจริญพระพุทธมนต์เวียนเทียนสมโภชรวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนทุกภาคส่วนมาร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลในส่วนภูมิภาคที่ศาลากลางจังหวัดฯ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จ.นครราชสีมา ได้กำหนดสถานที่จัดพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ในวันที่ 6 เมษายนนี้ ที่บริเวณต้นน้ำลำตะคอง เหนือฐานปฏิบัติการเฉพาะกิจคลองอีเฒ่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประธานและผู้ร่วมพลีกรรมจะต้องเดินเท้าจากหอดูสัตว์หนองผักชีเข้าไปประกอบพิธีตักน้ำฯ เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ที่ต้องเดินทางเข้าไป”

“จากนั้นจะเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นขบวนรถยนต์แห่ไปที่ว่าการอำเภอปากช่อง ส่งมอบไป อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ ทุกจุดได้เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเฉลิมฉลอง ก่อนเชิญน้ำไปพักที่ลานกิจกรรมอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ซึ่งจะมีการแสดงมหรสพสมโภช การจัดกิจกรรมเทิดทูนสถาบันและกิจกรรมความรักและสามัคคี”

“จนถึงวันที่ 8 เม.ย. เป็นพิธีเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นวางบนราชรถ ข้าราชการและประชาชนร่วมกันฉุดลากราชรถจากลานย่าโมไปพระอารามหลวง วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก วันที่ 9 เม.ย. ทำพิธีตักน้ำอภิเษกใส่คนโทแล้วเชิญไปกระทรวงมหาดไทย”

“ตนได้จัดแบ่งภารกิจหน้าที่ให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการเตรียมความพร้อมเบื้องต้นในระหว่างนี้ได้นัดจิตอาสาขึ้นเขาใหญ่ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ประกอบพลีกรรมตักน้ำฯในวันที่ 14 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตามจะเชิญประชุมอีกครั้ง เพื่อให้การจัดพระราชพิธีให้สมพระเกียรติ” นายวิเชียร กล่าว