“ผู้ว่าโคราช” เตรียมยื่นหนังสือ รมว.คมนาคม มาโคราชกลางเดือนกุมภาพันธ์ครั้งสุดท้าย เพราะการรถไฟจะสรุปครั้งสุดท้ายเดือนก.พ.นี้ หวั่นไม่เป็นไปตามที่ชาวโคราชร้องขอ ผู้ว่าฯเตรียมข้อมูลชี้แจงปัญหาการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงผ่านตัวเมืองไม่เป็นตามสัญญาที่เคยยื่นกับคณะรัฐมนตรี ต้องยกระดับทางรถไฟทุบสะพานสีมาธานีเท่านั้น!

หลังจากเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา, นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, นายกงกฤช หิรัญกิจ เจ้าของโรงแรมสีมาธานี, โยธาธิการจังหวัดนครราชสีมา, และคณะเข้าพบ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างทาง “รถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่” ช่วงผ่านตัวเมืองเขตเทศบาลนครฯของจังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร กล่าวว่า “ตนก็เล่าให้ปลัดกระทรวงคมนาคมฟังว่าที่มาเป็นแบบนี้ เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่อาจจะยังไม่ทราบข้อมูลและปัญหาของชาวโคราช ซึ่งปลัดฯก็อยากให้ทางเราทำหนังสือถึง รมว.คมนาคมด้วย โดยเรียบเรียงเรื่องทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นของการคัดค้านครั้งแรกที่ทางรถไฟทางคู่ยังไม่ยกระดับจนถึงล่าสุด”

“ส่วนเรื่องการจราจรหากทำตามที่ทางโคราชขอให้ทุบ “สะพานสีมาธานี” ทิ้งยังไงก็เกิดขึ้นแน่ แต่เราก็จะหาวิธีบรรเทาลง เช่นหาทางเบี่ยง ทางลอด ทางแยก ยกตัวอย่างที่กรุงเทพฯก็มีการทุบสะพานหลายแห่งก็กระทบจราจรช่วงก่อสร้างเท่านั้น แต่ระยะยาวจะส่งผลดีกับเมืองตลอดไปในอนาคต ซึ่งเราก็บอกว่าหากทุบสะพานสีมาฯแล้วทำทางลอดเพิ่มปัญหาจราจรตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาเลย”

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า “สำหรับเรื่องการขอให้ทุบ “สะพานหัวทะเล” ด้วยนั้นตรงนี้ไม่ได้อยู่ในข้อเรียกร้องของเราตั้งแต่แรก เพราะเราต้องการให้ทางรถไฟยกระดับ ตั้งแต่ใต้สะพานสามแยกปักฯผ่านในตัวเมืองเท่านั้น เพราะหากยกระดับแล้วซึ่งมีความจำเป็นต้องทุบสะพานสีมาฯ ก็ต้องทุบหรือหากยกข้ามสะพานสีมาธานีได้ก็ถือว่าดีมาก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าด้านวิศวกรรมทำได้หรือไม่”

“โดยตนได้ให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ ไปทำเอกสารและเรื่องทั้งหมดตั้งแต่ข้อเรียกร้อง จนไปถึงที่พวกเราเข้าพบรมว.คมนาคม และถึงท่าน นายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งครม.สัญจรที่โคราช ซึ่งท่านนายกฯได้รับปากว่า จะยกระดับทางรถไฟให้ชาวโคราช”

“โดยจังหวัดฯจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเป็นทางการ เพื่อเดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ต้องเป็นภายในเดือนมกราคมนี้เท่านั้น เพราะทีมงานวิจัยของการรถไฟ จะส่งผลสรุปไฟนอลรีพอร์ตทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ ซึ่งเป็นห่วงว่าผลสรุปจะไม่ตรงกับความต้องการของชาวโคราชที่ขอไว้”

ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับความคืบหน้าเรื่องรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมือง จ.นครราชสีมา ทางเราได้ทำข้อมูลทั้งหมดเพื่อยื่นให้รัฐมนตรีว่าการคมนาคมพิจารณาแล้ว ซึ่งทางที่ปรึกษาการรถไฟเขาจะเสนอกับกระทรวงคมนาคมอย่างไร”

 

“ซึ่งตอนแรกทางจังหวัดฯกับผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมจะเดินทางไปที่กระทรวงคมนาคมเมื่อเดือนมกราคม แต่บังเอิญทางรมว.คมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ มีวาระเดินทางมาที่ จ.นครราชสีมา กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้พอดี ก็เลยจะใช้โอกาสนี้เสนอข้อมูลข้อเรียกร้องให้ยกระดับรถไฟทางคู่ของชาวโคราชทั้งหมดกับรัฐมนตรีเลย”

“โดยเราจะยึดตามข้อเสนอครั้งแรกที่ยื่นกับคณะรัฐมนตรี ซึ่งในใจชาวโคราชก็มีหลายทางเช่น ต้องการให้ทุบสะพานสีมาธานี บางท่านก็เสนอให้ทางรถไฟยกระดับข้ามไปเลย พอเรามีความคิดเห็นไม่ตรงกันขึ้นมาก็เลยคิดว่าอะไรที่เราได้คุยกันตอนแรกน่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย