คำพูดของ “หลวงพ่อคูณ” ยังคงก้องอยู่ในความทรงจำของ “ลุงเพิ่ม กว่างกระโทก” ไวยาวัจกร“วัดสระแก้ว” หนึ่งในผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณ สมัยที่บวชเป็นสามเณรอยู่วัดสระแก้ว อ.เมือง โคราช ย้อนเปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นโยนสระ” ปี 2512 กับคำว่า “มึงอยากได้ ไปงมเอาในสระเอง”

นี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวของ เหรียญรุ่นดัง “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ท่านมีตำนานหลายอย่างที่เล่าขานสืบต่อกันมา เช่น เรื่องของการเป็นพระที่ใช้คำพูดภาษาพ่อขุนรามคำแห่ง ท่านั่งยองๆ การบริจาคเงินสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ถนน และเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เครื่องรางของขลัง ซึ่งตำนานเล่าขานของเหรียญ “รุ่นโยนสระ” ก็เป็นหนึ่งในตำนานที่คนโคราชไม่เคยลืมเช่นกัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2512 ขณะที่ “หลวงพ่อคูณ” มาจำพรรษาอยู่ที่วัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พระครูปาริยัติ รัตนวิชัย เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า “ย้อนไปขณะนั้นหลวงพ่อคูณ ได้อาพาธจึงได้มารักษาตัวอยู่ที่ อ.เมือง นครราชสีมา และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสระแก้ว ระหว่างนั้นหลวงพ่อคูณก็ได้เห็นถึงความยากลำบากของพระสงฆ์ที่อยู่ในวัด เพราะไม่มีกุฏิสงฆ์ที่สะดวกสบาย มีเพียงกุฏิสงฆ์มุงสังกะสีเล็กๆ เมื่อฝนตกลงมาก็หลังคารั่ว เปียกฝน บางหลังก็อยู่พักไม่ได้”

“หลวงพ่อคูณจึงได้มีความคิดที่จะสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหญ่ 2  ชั้นขึ้นมา เพื่อใช้เป็นทั้งศาลาการเปรียญ หอฉัน และห้องสำหรับพระสงฆ์พัก แต่ต้องใช้เงินจำนวนมาก จึงได้สร้างเหรียญรุ่นปี 2517 ขึ้นมา และให้พุทธศาสนิกชนเช่าบูชา จนสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้กว่า 5,900,000 บาท สามารถนำมาสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหญ่ดังกล่าวสำเร็จ และใช้ประโยชน์มาจนถึงปัจจุบัน”

เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า “แม้ว่าจะมีญาติโยมขอให้หลวงพ่อคูณเป็นเจ้าอาวาสวัดสระแก้วถึง 2 ครั้ง แต่หลวงพ่อคูณก็ไม่รับ เพราะท่านเห็นว่าพระรูปอื่นมีความรู้ ความสามารถมากกว่า และท่านไม่ต้องการตำแหน่ง เนื่องจากชอบอยู่แบบสมถะ เพื่อจาริกไปในสถานที่ต่างๆได้ ดังนั้นเมื่อท่านสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหญ่เสร็จแล้ว ท่านก็จำพรรษาอยู่ในห้องที่ 1 ของกุฏิหลังใหม่”

“กระทั่งในปี 2527 ท่านก็ออกจากวัดสระแก้ว จาริกไปแบบพระธุดงค์ตามสถานที่ต่างๆ และไปอยู่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมาเหมือนเดิม แต่แม้ว่าหลวงพ่อคูณจะไม่อยู่ที่วัดสระแก้วแล้วก็ตาม ชาวโคราชก็ยังจดจำตำนานของเหรียญรุ่นนี้ดี หลังจากที่หลวงพ่อได้นำเหรียญรุ่นดังกล่าว “โยนสระน้ำ” จนมีคนแห่ลงไปงมหาเหรียญกันอย่างคึกคัก” เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว กล่าว

ด้าน นายเพิ่ม กว่างกระโทก อายุ 80 ปี ไวยาวัจกร“วัดสระแก้ว” หนึ่งในผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณ สมัยที่บวชเป็นสามเณรอยู่วัดสระแก้ว เล่าถึงตำนานเหรียญรุ่นโยนสระว่า “ย้อนไปขณะที่หลวงพ่อคูณได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดสระแก้ว ท่านได้เห็นความลำบากของพระภิกษุ สามเณรในวัดสระแก้ว ที่ต้องหลบฝนเพราะไม่มีกุฏิที่คงทนถาวรนัก ด้วยความที่หลวงพ่อคูณเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนอย่างมากในขณะนั้น ท่านจึงคิดที่จะสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาเพื่อหารายได้สร้างกุฏิสงฆ์ให้วัดสระแก้ว”

“ดังนั้นในปี 2512 หลวงพ่อคูณจึงได้สร้างเหรียญขึ้นมาหนึ่งรุ่น จำนวนสร้างประมาณ 100,000 เหรียญ แล้วท่านก็นำไปไว้ในอุโบสถวัดสระแก้ว โดยทุกเช้าหลังจากที่หลวงพ่อคูณทำวัตร สวดมนต์เสร็จแล้ว หลวงพ่อคูณก็จะนั่งภาวนาจิต ปลุกเสกอยู่ในอุโบสถ ท่านทำอย่างนี้ทุกวันเป็นระยะเวลา 4 ปี ท่านจึงได้นำเหรียญดังกล่าวมาให้ญาติโยมเช่าบูชา พร้อมกับแจกให้กับผู้ที่มาบริจาคกระเบื้องมุงหลังคาทุกคน”

“ซึ่งสมัยนั้นใครบริจาค 10 บาท 20 บาท หลวงพ่อก็จะแจกให้ทั้งหมด เมื่อประชาชนผู้ศรัทธารับรู้กันมากขึ้น จึงทำให้มีคนแห่มาเช่าบูชาเหรียญกันเป็นจำนวนมาก ช่วงหลังๆ เหรียญจึงมีราคาเช่าบูชาสูงขึ้น จาก 10 บาท เป็น 100 บาท เพิ่มสูงไปถึง 500 บาทเลยทีเดียว”

นายเพิ่ม กล่าวอีกว่า “เมื่อเหรียญเหลือน้อย แต่ความต้องการมีมาก หลวงพ่อคูณจึงได้เก็บไว้ให้เฉพาะคนที่มาบริจาคบางรายเท่านั้น จึงทำให้มีบางคนไปโวยวาย พูดอยู่หน้ากุฏิกันว่าหลวงพ่อคูณให้เหรียญเฉพาะคนที่รวยเท่านั้น คนจนๆ หลวงพ่อไม่ให้ เมื่อหลวงพ่อคูณได้ยิน ท่านจึงได้เทเหรียญลงในถาดหลายร้อยเหรียญ แล้วบอกกลุ่มคนที่มาโวยวายว่า

“ถ้าพวกมึงอยากได้เหรียญ ก็ให้ไปงมเอาในสระแก้วเอง” พูดจบท่านก็เดินไปหลังวัด ซึ่งมีสระน้ำโบราณขนาดใหญ่ แล้วท่านก็โยนเหรียญลงสระน้ำทั้งหมด เมื่อชาวบ้านเห็นหลวงพ่อคูณโยนเหรียญลงไปในสระน้ำ ก็ได้พากันเฮโลกระโดดลงไปในสระนับร้อยคน และพากันงมหาเหรียญกันอย่างคึกคัก”

“โดยมีเล่าลือกันว่า คนมีบุญเท่านั้นถึงจะได้ เพราะแม้ว่าจะเห็นเหรียญอยู่บนใบบัว แต่เมื่อจะเอื้อมมือไปจับ เหรียญก็ดิ้นหนีหายไปกับตาอย่างปาฏิหาริย์ และเมื่อมีคนงมได้เหรียญแล้วก็พากันชูเหรียญขึ้นมา แล้วก็จะมีเซียนพระตะโกนรับซื้อในราคาเหรียญละ 500 บาท ซึ่งสมัยนั้นถือว่าแพงมากสำหรับพระเครื่องที่เพิ่งสร้างใหม่ ทำให้เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นตำนานที่จดจำถึงปัจจุบัน” นายเพิ่ม กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบันนี้เหรียญรุ่นปี 2512 ชาวบ้านในโคราชก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเหรียญ “รุ่นโยนสระ” โดยมีราคาเช่าบูชา เหรียญทองแดง ประมาณ 30,000 บาท เหรียญนวโลหะ ราคาประมาณ 200,000 บาท นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลของ “หลวงพ่อคูณ” ที่บรรดาเซียนพระต่างแสวงหากันอย่างมากอีกด้วย