ชาวโคราชพร้อมชาวไทยทั่วประเทศสุดอาลัย“หลวงพ่อคูณ”ครั้งสุดท้าย! จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมายังสถานที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ในพิธีพระราชทานเพลิง วันที่ 29 มกราคม 2562 ปิดตำนานพระนั่งยองๆเคาะหัวลูกศิษย์และประชาชน ลูกศิษย์เผยความตั้งใจเมื่อครั้ง “หลวงพ่อคูณ” ยังอยู่ต้องการถวายเงิน “ในหลวง รัชกาลที่9” ครั้งสุดท้าย หลังจากได้ถวายเงิน 100 ล้านบาทไปแล้วครั้งแรก!

ย้อนหลัง “หลวงพ่อคูณ” อาพาธต้องเข้ารักษาอาการป่วยที่รพ.มหาราชนครราชสีมา มีมาอย่างต่อเนื่องกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2558 อาการอาพาธของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังช็อคหมดสติหลวงพ่อมีภาวะหยุดหายใจไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนถูกนำร่างหมดสติส่งเข้ารักษาเป็นการด่วนที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา

รถตู้ประจำตัวของ “หลวงพ่อคูณ” ที่ลูกศิษย์ใช้เดินทางไปทำกิจสงฆ์ด้านหลังกระจกรถจะมีคำว่า “รักในหลวงที่สุด หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ”

หลังจากนั้นคณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลศิริราช ได้ร่วมกันออกประกาศโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เรื่อง อาการอาพาธพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ฉบับที่1, ฉบับที่ 2 , ฉบับ 3 โดยมีบรรดาลูกศิษย์ใกล้ชิดที่นั่งเฝ้าติดตามรอดูอาการอยู่หน้าห้องไอซียู ถึงกับร่ำไห้โผกอดกันเอง

เมื่อทราบข่าวเรื่องอาการว่าทรุดลงอีก ขณะที่บริเวณจุดลงนามสมุดเยี่ยม หน้าผู้ป่วย ได้มีบรรดาศิษยานุศิษย์พี่น้องประชาชน รวมทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทยอยเดินทางมาเข้าแถวลงนามในสมุดเยี่ยมอาการกันจำนวนมาก โดยทุกคนต่างพนมมือกราบไหว้ ภาพถ่ายหลวงพ่อคูณ ท่านั่งกอดเข่า สบายอารมณ์ ที่ลูกศิษย์นำมาแขวนไว้บริเวณลงนามสมุดเยี่ยม

ในเวลาต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 16 พ.ค.2558 นพ.สมอาจ ตั้งเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขณะนั้น และ นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อมคณะแพทย์ทีมรักษาอาการอาพาธหลวงพ่อคูณ ได้ร่วมกันแถลงข่าวแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เรื่องอาการอาพาธล่าสุดว่า “พระเทพวิทยาคมมีอาการโดยรวมทรุดลง ได้มรณภาพภาพ เมื่อเวลา 11.45 น.”

หากย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมปี2552 นายประจักษ์ สุวรรณภักดี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขณะนั้น พร้อมคณะหัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอ ได้อันเชิญ ดอกไม้พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นแจกันดอกกล้วยไม้ เข้าเยี่ยมอาการอาพาธของ ‘หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ’ ที่ห้องผู้ป่วยพิเศษ 9821 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลมหาราช โดย หลวงพ่อคูณรับดอกไม้พระราชทานด้วยความปลาบปลื้ม ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้น

หลังจากนั้น “หลวงพ่อคูณ” ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังรับดอกไม้พระราชทานว่า “เออ…ก็รู้สึกว่าแม้แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ก็ยังเป็นห่วง รู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านทรงพระราชทานดอกไม้มาให้ ขอให้ท่านมีอายุมั่นขวัญยืนเทอญ ส่วนความตั้งใจที่จะรวบรวมเงินบริจาค 100 ล้านบาท ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้นยังคงมีความตั้งใจอยู่เหมือนเดิม แต่ว่าเงินยังไม่พอสักที ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเป็นเงินจำนวนมาก”

เป็นคำพูดอีกครั้งของ “หลวงพ่อคูณ” ที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะถวายเงิน “ในหลวง” ก่อนที่จะมรณภาพเมื่อเวลา 11.45 น.ของวันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2558

ศิษย์ใกล้ชิด “หลวงพ่อคูณ” ที่สุด นายสมบูรณ์ โสตถิอนันต์ (ไก่โต้ง) เลขานุการคณะกรรมการวัดบ้านไร่ และลูกศิษย์ผู้ดูแลหลวงพ่อคูณ เคยเปิดเผยว่า “หลวงพ่อคูณท่านเคยพูดกับตนเมื่อวันที่หลวงพ่อได้ถวายเงิน 100 ล้านให้ “ในหลวง” เมื่อหลายปีก่อนขากลับบนรถบัสที่นั่งเดินทาง “หลวงพ่อคูณ” บอกว่า “ต้องการถวายเงินให้‘ในหลวง’อีกครั้งและเป็นครั้งสุดท้าย”

ภายหลังจาก “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ละสังขาร คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำสรีระสังขารมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่นำเข้าสู่กระบวนการดองร่างเพื่อเป็นครูใหญ่ ใช้เวลา 1 ปี นำไปศึกษาเป็นระยะเวลา 2 ปี ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ ที่ต้องการบำเพ็ญทานบารมีสูงสุด เป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2562 คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีพิธีเคลื่อนสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ซึ่งความพิเศษของหีบศพที่ใช้บรรจุสรีระสังขารของ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ทำจากไม้จันทร์หอม รอบหีบลงรักปิดทองอย่างสวยงาม ด้วยลวดลายชีวประวัติของหลวงพ่อตั้งแต่แรกเกิด จนกระทั่งมรณภาพ และสละร่างเป็นครูใหญ่

ขบวนเคลื่อนโดย รถของ “เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร” ศิษย์เอกของหลวงพ่อคูณ เป็นรถโบราณ ทะเบียน 4 น–1777 ตลอดเส้นทางจากคณะแพทย์ มข.ไปยังศูนย์ประชุมทั้ง 3.2 กม. มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน อำนวยความสะดวกและจำกัดบริเวณตลอด 2 ข้างทางที่ขบวนรถเคลื่อนตัวผ่าน

พร้อมทั้งโปรย “ดอกคูณบุญ” ซึ่งเป็นเหรียญโปรยทานที่ทางคณะแพทย์ได้ออกแบบเพื่องานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคมโดยเฉพาะ เพื่อแสดงออกถึงความเมตตาที่หลวงพ่อมีต่อพุทธศาสนิกชนทุกคน

ส่วนการบำเพ็ญกุศลศพครูใหญ่ และสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จะมีพิธีที่หอประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ระหว่างวันที่ 22-28 มกราคม 2562 มีสวดพระอภิธรรมวันละ 4 รอบ คือ 10.00 น. 14.00 น. 17.00 น. และ 19.00 น. ประชาชนสามารถเข้าไปกราบหลวงพ่อและวางดอกไม้จันทน์ที่หอประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกได้ และสามารถวางดอกไม้จันทน์ได้ที่เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ได้อีกจุดหนึ่งด้วย

และวันที่ 29 มกราคมจะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมายังสถานที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น และประกอบพิธีพระราชทานเพลิง และสำหรับสถานที่ลอยอังคารอัฐิ “หลวงพ่อคูณ” ซึ่งหลังจากเก็บอัฐิเสร็จจะเดินทางไปยังแม่น้ำโขง จ.หนองคายในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น.