สุดยอดงานถนนคนเดินที่ไม่ธรรมดา เจาะเวลาย้อนสู่ยุคทหารจีไอบุกโคราช “รากราชสีมา” ถนนประวัติศาสตร์ “โพธิ์กลาง” เส้นทางพักเกวียนในอดีตก่อนเข้าเมือง เนรมิตบรรยากาศสุดขลังสารพันไฮไลท์ที่หาดูไม่ได้งานเดียวที่ต้องมา จัด 2 วัน 19-20 ม.ค.นี้เท่านั้น!

นายชิษณุพงษ์ เพ็งพันธุ์ (โอ็ก) ทีม KORAT STREET ART ผู้จัดงาน “รากราชสีมา” ถนนโพธิ์กลาง อ.เมือง โคราช เปิดเผยว่า “กลุ่มผมเป็นทีมจาก KORAT STREET ART ซึ่งจัดงานเกี่ยวกับถนนคนเดิน จัดงานศิลปะที่ต้องการมาเผยแพร่บนถนนเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงได้ง่าย เพราะศิลปะไม่ใช่เรื่องไกลตัว เราจัดงานมาแล้วหลายงานเช่น “จอมพลถนนหัวมังกร-โคราชสตรีทอาร์ต” ข้างวัดพายัพฯลฯ”

“อย่างงานนี้ “รากราชสีมา” ชื่อนี้ทีมงานช่วยกันคิด นำทีมโดยพี่หนืดซึ่งเป็นศิลปินศิลปากรหุ่นสายเป็นคนโคราช เราก็คุยกันมานานมาก 5-6 เดือน ซึ่งทีมเราเสนอไอเดียไปที่วัฒนธรรมจังหวัดฯ และชอบไอเดียว่าเราอยากจัดงานแบบนี้ในโคราชแต่เราไม่อยากจัดย้อนยุคแบบงานทั่วไป เราก็เลยคิดว่าโคราชมีจุดเปลี่ยนถ่ายในช่วงทหารจีไอเข้ามา เราก็เลยอยากเล่าเรื่องในช่วงเวลานั้นในเหตุการณ์ช่วงนี้”

“คอนเซ็ปต์งานเราอยากให้รู้ว่าจริงๆแล้วโคราชมีรากของศิลปะมาตั้งแต่ 4,000 ปีที่แล้วก็คือ “ถ้ำเขาจันทร์งาม” จึงได้ใช้เรื่องราวของถ้ำเขาจันทร์งามเป็นตัวเล่าเรื่องตั้งแต่ทางเข้ามา อันนั้นถือว่าเป็นภาคจิตรกรรม แต่งานประติมากรรมที่โคราชมีมายาวนานและมีมาจนเป็นวัฒนธรรมของโคราชก็คือ “ด่านเกวียน” ซึ่งเป็นเรื่องราวของประติมากรรมเพราะมันคือรูปทรงนำมาใช้สอยจึงทำให้เรามีรากประวัติของเรามายาวนาน”

นายชิษณุพงษ์ กล่าวอีกว่า “ถัดมาเอกลักษณ์เมืองโคราชเรามี “รถสามล้อ” ซึ่งเกิดขึ้นคู่เมืองมานาน และอันนี้ก็คือเอกลักษณ์อย่างแรกเลยเป็น “หนังกลางแปลง” โดยเฉพาะโคราชเรามีคนเขียนภาพโปสเตอร์หนังที่ดังที่สุดก็คือ “อาเปี๊ยกโปสเตอร์” อยู่ที่ปากช่อง เราจึงอยากเล่าเรื่องราวเหล่านี้จึงได้นำเสนอเรื่องนี้กับวัฒนธรรมจังหวัด”

“ถนนโพธิ์กลางสายนี้ ถามว่าทำไมต้องเลือกจัดงาน “รากราชสีมา” ที่ถนนสายนี้ คือเป็นถนนที่ถ้าจัดงานจะกระทบการสัญจรและบ้านรอบข้างน้อยที่สุดและเป็นโซนที่มีประวัติยาวนานมาก ซึ่งถ้าเทียบกับงาน “จอมพลถนนหัวมังกร” ซึ่งก็เป็นทีมเราจัดเหมือนกัน เราตั้งใจให้ถนนเส้นนั้นเป็นย่านเยาวราชโคราช เป็นชุมชนคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นถนนเศรษฐกิจอีกเส้นหนึ่งของโคราช และยังคงเป็นวัฒนธรรมของ 3 อารยธรรมคือ จีน อินเดีย และไทยอีกด้วย ซึ่งมีวัดบึงเป็นสื่อของไทยซิกเป็นสื่อของอินเดียและจีนเราต้องการให้หลอมรวม 3 วัฒนธรรมนี้ของถนนเส้นจอมพล”

“แต่สำหรับถนนโพธิ์กลางเส้นนี้มีรากประวัติ เริ่มต้นคือเป็นชุมชนที่คาราวานเกวียนสมัยอดีตต้องมาพักที่นี่ ก่อนจะเข้าเมืองต้องมาพักถนนโพธิ์กลางก่อน ทหารจีไอมาก็เกิดบนถนนเส้นนี้ เคยใช้เป็นถนนที่มีการแห่เทียนเส้นแรกของโคราชซึ่งเป็นยุคจอมพล.ป และถนนเส้นนี้ยังมีบ้านไม้เก่าซึ่งข้างในเคยมีลูกระเบิดตกลงมา แต่เราไม่ค่อยรู้จะรู้จักแต่ถนนเส้นลิเกหรือสวายเรียงมากกว่า”

นายชิษณุพงษ์ กล่าวต่อว่า “พอสรุปเรื่องราวประวัติถนนโพธิ์กลาง ก็เลยอยากจัดงานถนนเส้นนี้ ให้เป็นถนนคนเดินให้เป็นถนนที่มีวัฒนธรรมของคนโคราชเกิดขึ้น จึงเลือกถนนเส้นนี้แต่ใจพวกเราอยากจัดงาน “รากราชสีมา” ทุกปี ถ้าทางวัฒนธรรมจังหวัดฯเห็นดีเห็นงามด้วย หากจัดแล้วประสบความสำเร็จก็อยากจัดทุกปี”

“สำหรับงาน“รากราชสีมา” ใช้พื้นที่จัดงานจากแยกเต็กฮะไปถึงสนามบาสก่อนถึงเทศบาล งานมี 2 วันเท่านั้นวันที่ 19-20 ม.ค.2562 ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม ภายในงานจะมีไฮไลท์เก๋ๆเก่าๆให้ชมมากมาย เช่น โซนโปสเตอร์หนังเก่าที่เคยฉายในบ้านเรา มาเซลฟี่กับแผ่นปิดหนังไทยและเทศ ที่เคยเข้าฉายในโคราช ยุคที่โคราชเฟื่องฟูด้วยโรงภาพยนตร์ พร้อมชมหนังกลางแปลงจาก“เสนอจิตรภาพยนตร์”นำหนังเก่าและใหม่อย่างเรื่อง “อินทรีทอง-แหยมยโสธร” มาให้ชมด้วย”

“สำหรับเด็กๆมาร่วมสนุกกับการปั้นดินเผากับครูต๋อย สอนกันแบบสดๆปั้นจริงๆ และการเล่นเก่าแก่ “หมากรุกด่านเกวียนยักษ์” ทำจากดินนวัตกรรมใหม่ไม่แตกเปราะง่าย ส่วนคนรุ่นเก๋าโซนนี้โดนใจแน่ๆใครชอบบรรยากาศยุค 60 มาสนุกกันที่ “บาร์ป้าต้อย” ฟังเพลินเพลงย้อนยุค”

นายชิษณุพงษ์ กล่าวอีกว่า “และอีกไฮไลท์ที่เป็นเอกลักษณ์โคราช “นั่งสามล้อชมงาน” บรรยากาศสุดฟิน นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการโคราชในอดีตเส้นทางการก่อรากของเมืองโคราชจาก 4,000 กว่าปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน และดูลายเมือง มาลอดอุโมงค์ทะลุมิติ ชมภาพเขียน“เขาจันทร์งาม”มนุษย์ถ้ำ 4,000 ปี”

“พร้อมลานแสดง “หุ่นสาย” เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า โซนนี้มีเด็กๆมาชมมากมาย และสนุกสนานทั้งกิจกรรม WORKSHOP วาดภาพระบายสี มีโซนอาหารอร่อยๆโบราณให้ชิมให้เรียนรู้ มากันเต็มถนนโพธิ์กลาง”

“มีแหล่งเรียนรู้กลางแจ้ง ที่เชิดชูความภาคภูมิใจของชาวโคราช เช่น พิพิธภัณฑ์ด่านเกวียน ยุคแรกใครไม่เคยเห็นเครื่องปั้นดินด่านเกวียนแบบดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์เกวียนของแท้เกวียนเก่าเล่าตำนาน ที่นำมาโชว์ให้เห็นเฉพาะงานนี้เท่านั้น”

“เป็นความโชคดีของเราคือได้ดึงกลุ่มผู้สูงอายุรุ่นใหญ่รุ่นเก่ามารวมตัวกันได้ อันนี้คือเสน่ห์ที่เราอยากให้เกิดขึ้นในงานนี้ อยากฝากถึงชาวโคราชว่าเราอยากทำงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมแต่อยากให้มีของขายซึ่งเป็นตัวดึงคนมาเดินอยากให้คนออกมาเยอะๆให้คนโคราชช่วยกันสร้างเศรษฐกิจให้เงินหมุนเวียนในโคราช และอยากฝากถึงคนที่สนใจด้านศิลปะออกมาช่วยกันเรามีพื้นที่ศิลปะเปิดกว้างสำหรับทุกคนใครอยากทำอะไรสามารถติดต่อกับกลุ่ม KORAT STREET ART ได้โดยตรง” นายชิษณุพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย