หลังชาวอ.บัวใหญ่ ออกมาโวยทางลอดใต้รถไฟทางคู่ ล่าสุดผู้ดูแลโครงการก่อสร้างทางลอดใต้รถไฟทางคู่ เข้าพบตัวแทนชาวบ้านบัวใหญ่ พร้อมนำปัญหาไปปรับแก้ให้ชาวบ้านแต่ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณและข้อจำกัดการรถไฟ เร่งไม่ได้เพราะต้องส่งมอบงานกุมภาพันธ์นี้

คืบหน้ากรณีปัญหาทางลอดใต้รางรถไฟ ในโครงการรถไฟรางคู่จิระ-ขอนแก่น อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีช่องทางลอดที่แคบ มีความชัน และมีน้ำขัง ทำให้รถเล็ก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และรถซาเล้ง ผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก จนมีกลุ่มชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหวให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้นั้น

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 ที่ห้องประชุมบัวฉัตรขาว สำนักงานเทศบาลเมืองบัวใหญ่ นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่และคณะตัวแทนจากชาวบ้านชุมชนต่างๆ รอบเขตอำเภอบัวใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ได้ประชุมปรึกษาหารือ แนวทางในการแก้ไขปัญหาทางลอดใต้รางรถไฟ โดยเฉพาะบริเวณมอชูมิตรและบ้านดอนขุนสนิท ร่วมกับตัวแทนสำนักงานก่อสร้างถนนและสะพานรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น เพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนนของประชาชนที่ต้องสัญจรผ่านไปมา

โดยหลังจากหารือในข้อกังวลใจเกี่ยวกับทางลอดใต้รางรถไฟของตัวแทนชาวบ้านให้ทางผู้ก่อสร้างโครงการทราบในเบื้องต้นแล้ว ก็ได้ลงตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างเพื่อหาแนวทางในการปรับแก้เพื่อบรรเทาปัญหาเป็นการเฉพาะหน้าเนื่องจากตามระยะสัญญา โครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น จะต้องส่งมอบงานในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรืออีกประมาณ 2 เดือน ซึ่งการแก้ไขจะยังไม่สามารถทำได้ในทันที แต่ก็มีแนวทางที่จะสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดบางประการได้ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณและข้อจำกัดของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทางด้าน นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีบัวใหญ่ เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองบัวใหญ่ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาข้อกังวลเกี่ยวกับทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่ มีการส่งหนังสือแจ้งขอปรับปรุงไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทยแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งวันนี้ได้มีการพบปะพูดคุยหารือกัน”

“ซึ่งหลังจากนี้ทางเทศบาลจะนำข้อมูลที่ได้จากตัวแทนโครงการก่อสร้าง พร้อมข้อเสนอความต้องการในการปรับปรุงไปที่การรถไฟ พร้อมแนบรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนพ่วงไปด้วย ซึ่งชีวิตและความปลอดภัยในการใช้เส้นทางสัญจรของคนเป็นสิ่งสำคัญตรงไหนที่รู้สึกไม่ปลอดภัยก็ต้องมาปรับแก้ร่วมกัน” นายนิพนธ์ กล่าว