ชาวอำเภอบัวใหญ่ รวมตัวถือป้ายแสดงพลังเรียกร้องการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งแก้ไขทางลอดใต้รถไฟทางคู่ ขู่หากไม่ดำเนินการจะถึงขั้นขวางรางไม่ให้รถไฟวิ่ง ร้องสื่อสร้างได้ไงคับแคบและสูงชันน้ำท่วมขัง ล่าสุดลามไปอีกจุดที่อำเภอคง แคบ ชัน น้ำซึมขัง เดือดร้อนทั้งบาง แต่ไม่มีใครกล้าร้องเรียน หวั่นถูกปิดทางต้องอ้อมไกลกว่า 5 กม.วิตกจะเป็นปัญหาจราจรในอนาคตขอการรถไฟเร่งแก้ไขด่วน!

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562  จากปัญหาทางลอดใต้ทางรถไฟ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ของชาวบ้านในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วในก่อนหน้านี้ วันนี้ที่ชุมชนดอนขุนสนิท ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบออกมารวมตัวกันเดินขบวนถือป้ายมีข้อความ “แก้ไขด้วยครับ ทางลอดถ้าใช้ไม่น่ารอด” และข้อความ “แคบ/ชัน/อันตราย” โดยเดินถือป้ายไปตามถนนและชุมชนจนถึงสถานที่ก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ เพื่อเป็นการแสดงพลังให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่จะต้องใช้ทางข้ามนี้ด้วยความเสี่ยงภัยในอนาคต

นางคำผิว เลียบแล ชาวชุมชนดอนขุนสนิท อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ท่อลอดสำหรับรถขนาดเล็กมันแคบและชันมากเกินกว่าที่จะสามารถใช้งานได้ โดยตนเองจะใช้รถเข็นสำหรับเข็นข้าวเปลือกไปสีที่โรงสีฝั่งตรงข้ามรางรถไฟเป็นประจำ เมื่อมีการก่อสร้างท่อลอดทำให้กระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมากหน้าฝนน้ำก็ท่วมขังใช้งานไม่ได้”

“ชาวบ้านบัวใหญ่จึงอยากใช้ทางการรถไฟช่วยเหลือปรับแก้ไขให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนยากคนจนที่มีรถเข็น รถซาเล้ง รถจักรยานแบบสามล้อพ่วงข้าง ให้สามารถใช้งานได้”

ด้านนายรักเกียรติ อินทร์ชำนาญ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านเกี่ยวกับการใช้ท่อลอดรางรถไฟบริเวณชุมชนดอนขุนสนิทมาโดยตลอด จนกระทั่งมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน ทำให้ชาวบ้านหลายรายไม่อยู่นิ่งเฉยต้องการออกมาร่วมแสดงพลังให้การรถไฟทราบปัญหาความกังวลใจของชาวบ้าน เพื่อให้ทางผู้ใหญ่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยออกมารับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้ท่อลอดเหล่านี้สามารถใช้งานได้ด้วยความสะดวกต่อการดำเนินชีวิตและปลอดภัยในการสัญจรผ่านไปมา”

“ซึ่งจากการพูดคุยชาวบ้านชาวบ้านไม่ได้ขัดขวางการก่อสร้างรถไฟทางคู่แต่อยากให้มีการออกแบบและแก้ไขทางลอดใหม่เพราะเป็นปัญหากระทบกับวิถีชีวิตชาวบ้านจริงๆโดยเฉพาะหน้าฝนน้ำท่วมทางลอดจนใช้งานไม่ได้ ทั้งนี้พร้อมยกระดับการแสดงพลังเพื่อประท้วงการรถไฟจนกว่าจะมีการปรับแก้ไขท่อลอดดังกล่าวให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งถ้าไม่มีใครมาดำเนินการใดๆชาวบ้านจะถึงขั้นขวางทางรถไฟไม่ให้รถไฟวิ่ง” นายรักเกียรติ กล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 ปัญหานี้ได้ลุกลามไปถึงทางลอดใต้รางรถไฟอีกแห่งบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีการเปิดใช้เป็นการชั่วคราวเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ภายในทางลอดยังคงมีน้ำซึมเข้ามาทางผนังตลอดเวลา ทำให้บางจุดมีแอ่งน้ำขังบนผิวการจราจร โดยทางลอดมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว แต่แอ่งที่น้ำขังไม่ได้มีทางระบายเพื่อให้น้ำไหลไปรวมกันที่ท่อเครื่องสูบน้ำแต่อย่างใด

ซึ่งในจุดนี้ถ้ายังไม่มีการแก้ไขอาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ได้ ส่วนอีกปัญหาที่พบนั่นคือความลาดชันของทางขึ้นลงซึ่งรถจักรยานไม่สามารถขี่ขึ้นได้ต้องใช้การจูงเพื่อเดินขึ้น ซึ่งทางลอดดังกล่าวไม่มีทางเท้าสำหรับคนเดิน ทำให้ต้องจูงจักรยานล้ำเข้าไปยังเส้นทางจราจรสำหรับเดินรถยนต์ซึ่งถ้ายังไม่มีการแก้ไขน่าจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย และทางลอดดังกล่าวไม่มีการกั้นแบ่งข้างเลนจราจรทำให้บางครั้งรถต้องหลบแอ่งน้ำขังไปมาหวั่นเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านหลายรายพบว่า ถึงแม้ชาวบ้านจะกังวลใจกับปัญหาที่พบ แต่ไม่มีใครกล้าร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเกรงว่าหากมีการร้องเรียนไปแล้ว ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจะปิดทางลอดทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถข้ามไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียนฝั่งตรงข้ามได้ตามปกติ ทำให้ต้องอ้อมไปใช้อีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งต้องใช้ระยะทางไกลกว่า 5 กิโลเมตร

จึงอยากให้ทางการรถไฟมีแผนที่แน่นอนในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งทำความเข้าในกับชาวบ้านด้วย เนื่องจากยังไม่มีใครทราบเท่าใดว่าทางลอดดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นเช่นไรหลังจากสร้างเสร็จแล้ว