ชาวโคราชแห่จอง “บ้านล้านหลัง” แบงก์ธอส.แทบแตก! ประชาชนต้องการมีบ้านหลังแรกในชีวิตผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี แน่นตั้งแต่เช้า บางคนมารอตั้งแต่ 6 โมงเช้าต่อคิวยาวถึงขั้นหวิดวางมวย วอนรัฐขยายเวลาจองบ้านออกไปอีกเพราะมีความต้องการมาก

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนทั่วประเทศผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ที่กำลังสร้างครอบครัวจองคิวสิทธิ์เพื่อกู้ซื้อบ้านในโครงการ “บ้านล้านหลัง” จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  โดยธนาคาร ธอส.จะปล่อยกู้ให้ประชาชนผู้จองสิทธิ์รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3% นาน 5 ปีแรก พร้อมผ่อนเพียงเดือนละ 3,800 บาท หรือกู้เพื่อปลูกสร้าง ซื้ออุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี

บรรยากาศการจองสิทธิ์ซื้อ “บ้านล้านหลัง” ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) สาขาจอมพล และสาขานครราชสีมาถนนมิตรภาพ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีประชาชนหลายพันคนเดินทางมารอยื่นจองคิวจนแน่นขนัด ส่งผลให้เกิดการเบียดเสียดเพื่อแย่งกันขอรับบัตรคิวและบางรายเกิดการกระทบกระทั่งกันจนเกือบจะมีเรื่องทะเลาะวิวาท  เจ้าหน้าที่ของธนาคาร ธอส.ได้พยายามใช้เครื่องกระจายเสียงเพื่อขอร้องและจัดระบบการจองบัตรคิวให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เหตุการณ์คลี่คลายลง

นายสมพงษ์  เชิงจอหอ พนักงานโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์หนึ่งในผู้มารอจองบัตรคิวบ้านล้านหลังที่ ธอส.สาขาถนนจอมพล อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า “ตนเองยังไม่มีบ้านพักอาศัยจึงอยากจะได้บ้านเดี่ยวชั้นเดียวสักหลังหนึ่งเพื่อสร้างครอบครัวกับภรรยาและลูกรวม 3 คน โดยราคาบ้านที่ผ่อนถ้าไม่เกิน 5,000 บาท ตนสามารถผ่อนได้ ขอขอบคุณรัฐบาลที่ออกโครงการนี้มาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง  ซึ่งตนอยากให้ขยายระยะเวลาจองออกไปอีกเพราะมีประชาชนสนใจจำนวนมากการเปิดให้จองเพียงวันเดียวไม่เพียงแน่”

นายศรัณยู หมายอาสา พนักงานไปรษณีย์ ที่มารอคิวจองบ้านล้านหลังที่ ธอส.สาขาถนนจอมพล กล่าวว่า “ตนมารอจองคิวบ้านล้านหลังตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อหวังจะได้มีบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 800,000 – 900,000 บาท ผ่อนเดือนละ 4,000 – 5,000 บาท ตนก็จะสามารถผ่อนได้  ปัจจุบันตนอาศัยอยู่กับแม่และน้องสาวเป็นบ้านเช่า ขอชื่นชมรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับผู้มีรายได้น้อยและให้โอกาสได้กู้ซื้อบ้านในราคาที่สามารถผ่อนได้โดยไม่เดือดร้อนมากนัก” นายศรัณยูฯกล่าว