ภัยมาเคาะประตูถึงบ้านชาวบัวใหญ่โดนแล้ว “แก๊งค์หลอกซ่อมตู้เย็นอาละวาด” ทำทีอ้างเป็นช่างจากบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง บอกเสียแค่ 30 บาทซ่อมให้ทุกอาการ แต่หลังจากซ่อมเสร็จกลับเรียกค่าซ่อมแพงลิ่ว เผยชาวบ้านถูกหลอกกว่า 12 หลังคาเรือน บางคนโดนเกือบ 2 พันบาท

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นางประสงค์ นุสนธรา ชาวบ้านบ้านโคกสี ต.ขุนทอง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพประมาณ 5-6 คน ใช้รถกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ สีขาว แอบอ้างมาจากศูนย์บริการตู้เย็นยี่ห้อดัง (ซิงเกอร์) ทำการตรวจซ่อมตู้เย็นแต่ฉวยโอกาสเรียกค่าซ่อมแพง โดยนางประสงค์ได้พาไปตรวจสอบตู้เย็นในห้องครัวที่มีการเปลี่ยนยางขอบตู้เย็นขนาด 5.2 คิว

จากการสอบถามนางประสงค์ เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคลเข้ามาภายในหมู่บ้านทำทีเป็นช่างจากศูนย์บริการจะมาตรวจซ่อมหลังการขายโดยการมาเปลี่ยนยางขอบตู้เย็นที่เสื่อมหรือชำรุด เมื่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าจะเปลี่ยนให้ในราคา 30 บาท เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากทางบริษัท ตนเองเห็นว่าราคาไม่แพงจึงได้ให้ช่างทำการเปลี่ยนให้”

“จนกระทั่งเมื่อมีการถอดขอบยางออกช่างกลับบอกว่าแม่เหล็กขอบตู้ชำรุดจึงแนะนำให้เปลี่ยน  ตนเองเห็นว่าอยู่นอกเหนือจากข้อตกลงจึงได้มีการโต้เถียงกันสักพักเนื่องจากเมื่อคิดราคาออกแล้วตนจะเสียค่าเปลี่ยน 990 บาท ตนเองเห็นว่าแพงเกินไปจึงบอกว่าให้ไปตกลงกันที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน”

“จากนั้นทางช่างจึงลดราคาให้เหลือ 200 บาท เมื่อตกลงกันได้จ่ายเงินแล้วกลุ่มช่างก็ได้ขึ้นรถออกไปอย่างเร่งรีบ ซึ่งเมื่อตรวจสอบดูพบว่ายางขอบตู้เย็นที่ติดให้ไม่ได้คุณภาพและตู้เย็นก็ปิดได้ไม่สนิทเช่นเดิม”

หลังจากนั้นทราบว่า ยังมีชาวบ้านในหมู่บ้านโดนกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวอีกเป็นจำนวนกว่า 12 หลังคาเรือน จึงได้ทำการเข้าไปสอบถามคุณยายทองดี คุณาพรหม อายุ 76 ปี เปิดเผยว่า “ได้มีกลุ่มคนเข้ามาที่บ้านทำทีมารับซื้อตู้เย็นเก่า จึงได้ให้เข้าไปดูภายในบ้านเนื่องจากที่บ้านเพิ่งซื้อตู้เย็นใหม่ หลังจากดูเสร็จจึงแจ้งว่าตู้เย็นยังใช้การได้อยู่เปลี่ยนแค่ยางขอบตู้เย็นก็พอไม่ต้องขาย ค่าซ่อมราคาเพียงแค่ 30 บาท จึงเห็นว่าราคาไม่แพงจึงได้ให้ช่างเปลี่ยน”

“แต่เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วช่างกลับคิดราคา 1,950 บาท ซึ่งยายก็เห็นว่าแพงเกินไปแต่ถูกพูดโน้มน้าวใจจนต้องจ่ายเงินให้ จนกระทั่งมีการพูดคุยกันในหมู่บ้านทำให้รู้ว่าโดนในลักษณะเดียวกันหลายราย จึงรู้ในทันทีว่าถูกมิจฉาชีพหลอกเสียแล้ว จึงได้นำเรื่องมาฝากเตือนไม่ให้คนอื่นตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ด้วย”