ไม่ใช่ความฝัน! ชาวนาโคราชตื่น “ข้าวหอมมะลิ” ราคาพุ่งแรงไม่เคยปรากฏมาก่อน ขายได้ตันละเกือบ 17,000 บาท แห่ขนไปขายในโรงสีแน่นตั้งแต่เช้ายันค่ำ ด้านผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอพิมาย เผย “ทำงานด้านข้าวมา 34 ปีเพิ่งเคยเห็นปีนี้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นมาก” สหกรณ์ฯ ต้องขยายเวลาปิดทำการถึง 1 ทุ่ม

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 บรรยากาศเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา แห่นำข้าวเปลือกทั้งเกี่ยวสดและตากแห้งไล่ความชื้นมาส่งโรงสีข้าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้าจนค่ำ หลังราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิที่หน้าสหกรณ์การเกษตรอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายปีที่ผ่านมาถึงกิโลกรัมละ 16.50 บาท หรือตันล่ะ 16,500 บาท ขึ้นลงตามเปอร์เซ็นต์ความชื้นของข้าว ส่วนข้าวเปลือกเกี่ยวสดไม่วัดค่าความชื้นจะรับซื้ออยู่ที่ตันล่ะ 13,900 บาท

โดยสาเหตุที่ปีนี้โรงสีรับซื้อข้าวเปลือกในราคาสูง เนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตรส่วนใหญ่ในหลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหาภัยแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้ข้าวยืนต้นตายเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้คาดว่าผลผลิตจะลดลงมากกว่าครึ่ง จึงทำให้ราคาข้างพุ่งสูงตามกลไกตลาด

จากการสอบถาม นางปาณชญา บวชสันเที๊ยะ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอพิมาย เปิดเผยว่า “ตั้งแต่ทำงานทางด้านข้าวมา 34 ปี ก็เพิ่งเคยเห็นว่าในปีนี้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นมาก โดยในแต่ล่ะวันจะมีข้าวเปลือกจากเกษตรกรนำมาจำหน่ายให้ทางสหกรณ์ฯถึงวันละ 800-1,000 ตัน ทำให้ทางสหกรณ์ฯ ต้องขยายเวลาปิดทำการถึง 19.00 น. แต่ทางสหกรณ์ก็ยอมแบกรับความเสี่ยงในการรับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่สูง ซึ่งก็หวังว่าราคาข้าวสารจะขยับขึ้นสูงตามกลไกทางการตลาด”

“ส่วนตาชั่งของทางสหกรณ์นั้นถือว่าเป็นตาชั่งที่ได้มาตรฐานเนื่องจากใช้ระบบดิจิตอลมีการตรวจสอบจากกรมการค้าภายในและหน่วยชั่งตวงวัด ซึ่งเกษตรกรสามารถสบายใจได้เมื่อนำข้าวมาขายให้กับทางสหกรณ์จะไม่มีการเอารัดเอาเปรียบทางเกษตรกรแน่นอน”