หลังจากได้มีประชาชนในพื้นที่ชุมชนวัดศาลาลอย เขตเทศบาลโคราชหลายคน โพสต์คลิปในโซเชียล แสดงให้เห็นน้ำประปาที่ไหลออกจากก๊อกน้ำ ซึ่งมีความขุ่นมากจนไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ บางรายถึงกับบอกว่ามีอาการคันด้วย

ซึ่งต่อมาทางนายเฉลิม ราชอาสา ผู้อำนวยการสำนักการประปาเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ออกมาชี้แจงว่า “สาเหตุที่น้ำประปาขุ่นในช่วงนี้ เกิดจากทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีโครงการวางท่อระบายน้ำที่บริเวณสี่แยกตลาดประปา เพื่อระบายน้ำจากพื้นที่บริเวณคูเมือง ออกไปสู่ลำตะคอง ป้องกันปัญหาน้ำท่วม แต่การวางท่อระบายน้ำครั้งนี้ ก็มีท่อน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมาขวางทางอยู่ ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จึงได้ทำการตัดท่อประปาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 400 มิลลิเมตร บริเวณดังกล่าวออกเป็นระยะทาง 5 เมตร เพื่อยกข้ามท่อระบายน้ำ”

“ดังนั้นช่วงที่ตัดท่อประปาจึงได้ปิดระบบน้ำประปาไว้จนน้ำในท่อแห้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังเชื่อมท่อประปาเสร็จแล้ว ก็เริ่มเปิดน้ำเข้าสู่ท่อประปาตามเดิม แต่เนื่องจากท่อที่แห้งจึงเกิดเป็นตะกอนที่จับท่อไหลปนไปด้วย ทำให้น้ำประปาที่ไหลไปทางทิศตะวันออกของเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งอยู่บริเวณชุมชนวัดศาลาลอย และชุมชนทุ่งสว่าง มีน้ำขุ่น”

“โดยขณะนี้ทางสำนักการประปาเทศบาลนครนครราชสีมา กำลังทำการแก้ไขด้วยการไล่เปิดท่อธารประปาดับเพลิงทุกจุดในบริเวณดังกล่าว เพื่อไล่น้ำขุ่นออกให้หมด ซึ่งคาดว่าน้ำประปาจะกลับมาใสเหมือนปกติได้แน่นอน จึงขออภัยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงนี้ด้วย”