“ผู้ว่าโคราช” ชี้การรถไฟไม่มีแนวคิดทุบสะพานสีมาธานีแล้ว สาเหตุเปลี่ยนแบบยกระดับทางรถไฟทางคู่จากเทคออฟใต้สะพานสามแยกปักฯ เป็นใต้สะพานสีมาธานีแทน เพราะสามารถเข้าจุดจอดที่สถานีรถไฟนครราชสีมาได้ในจุดที่เลื่อนจากเดิมไป 160 เมตร ทำให้แบบไม่เหมือนเดิม และไม่แน่ใจว่าจะสรุปอย่างไรได้แค่รอการตัดสินใจสุดท้ายของการรถไฟ

หลังการประชุมหารือร่วมการปรับแบบรายละเอียด ในโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 คลองขนานจิต-ชุมทางจิระ ช่วงพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2561 ณ โรงแรมสีมาธานี จ.นครราชสีมา ที่ประชาชนชาวโคราชต้องการให้มีการทุบสะพานลอยสีมาธานีออก หรือยกระดับข้ามสะพานสีมาธานีไปเลย เพื่อทำทางรถไฟยกระดับแทนการวิ่งบนภาคพื้นดินนั้น

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำรูปแบบแก้ไขใหม่ มาเปิดเผยให้ประชาชนชาว จ.นครราชสีมาดู โดยรูปแบบใหม่ บางช่วงจะทำการยกระดับทางรถไฟ และบางช่วงจะทำเป็นคันทางรถไฟสูงแล้วก่อสร้างเป็นถนนลอดใต้ทางรถไฟแทน โดยไม่มีการทุบสะพานต่างระดับโรงแรมสีมาธานีแต่อย่างใด ทำให้เกิดเสียวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากการประชุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ก่อนที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย และ สนข.จะเสนอแบบให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณาดำเนินการก่อสร้างต่อไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จากการฟังเสียงของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา มีความต้องการให้ทุบสะพานสีมาธานีข้ามทางรถไฟ และให้มีการยกระดับทางรถไฟทางางคู่แทน เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก”

“การเปลี่ยนแปลงการยกระดับรถไฟทางคู่ที่เคยคุยกันไว้แต่เดิม บริเวณในเขตเทศบาลนครราชสีมา หลักใหญ่คือ จะมีการทุบสะพานสีมาธานี แต่เสนอว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องการจราจร และสามารถขยับจุดจอดเดิมของการรถไฟ ห่างจากจุดจอดเดิมของทางรถไฟอีก 160 เมตร ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทุบสะพานลอยสีมาธานีแล้ว ก็จะใช้วิธีมายกระดับเมื่อพ้นสะพานสีมาธานี ทำให้การยกระดับทางรถไฟจากเดิมยาว 5.1 กม.เหลือ 3.7 กม.และประหยัดงบ 1,336 ล้าน”

 

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “จากที่ฟังที่ปรึกษาการรถไฟสรุป มีทั้ง 2 แนวความคิด จริงแล้วคิดย้อนหลังคือวันแรกที่เราคิดว่า ทำไมต้องทุบสะพานลอยสีมาธานี เป็นเพราะว่า เริ่มยกระดับตั้งแต่ลอดสะพานสามแยกปักธงชัยมา ก็มีความจำเป็นเพราะเทคออฟตรงนั้น ต้องยกระดับมาชนกับสะพานสีมาธานี ณ วันนี้ทางการรถไฟก็แก้ปัญหาโดยการไม่เทคออฟตรงนั้น มาเป็นเทคออฟใต้สะพานสีมาธานี เพราะสามารถที่จะเข้าจุดจอดที่สถานีรถไฟนครราชสีมาได้ในจุดที่เลื่อนจากเดิมไป 160 เมตรได้พอดี”

“เพราะฉะนั้นที่ฟังเห็นว่ามีทั้ง 2 ฝ่าย แต่คิดว่า น้ำหนักของการรถไฟที่จะทุบสะพานไม่มีแล้ว เพราะว่าไม่จำเป็นต้องยกระดับตั้งแต่แรกเพื่อจะเข้าจอดที่สถานีจุดเดิม ณ วันนี้ลอดก็ได้  แต่จะไปจอดในสถานีที่เลยสถานีเดิมอีก 160 เมตร ตนคิดว่าการรถไฟอาจจะไม่ทุบ ซึ่งก็มีทั้ง 2 แนวความคิด ทางบริษัทที่ปรึกษาคงไปประมวล ไปดูปัจจัยอื่นๆในเรื่องของค่าใช้จ่าย เรื่องปริมาณ เรื่องปัญหาจราจร ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ทางจังหวัดเองก็คงจะต้องสรุปอีกที ซึ่งค่อนข้างจะสรุปยาก”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวต่อว่า “ซึ่งแบบก็ไม่เหมือนตอนที่ไปขอให้ยกระดับ เพราะตอนแรกที่ไปขอจะต้องมีการยกระดับ จากใต้สะพานสามแยกปักธงชัย และ ความจำเป็นต้องชนสะพานสีมาธานี เลยต้องทุบซึ่งวันนั้นเราคิดแบบนี้ แต่วันนี้ เห็นว่าไม่จำเป็นต้องยกระดับจากจุดที่ชาวโคราชขอ มายกใต้สีมาธานีก็ได้ ก็อาจจะทำให้แบบไม่เหมือนเดิม”

“คิดว่าทางการรถไฟและกระทรวงคมนาคมคงรับฟังข้อคิดเห็นของฝ่ายที่อยากให้ทุบสะพานสีมาธานีประกอบด้วย อาจจะมีหลายๆปัจจัยซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะสรุปอย่างไร แต่ก็คิดว่าไม่ว่าจะออกมารูปแบบไหนก็น่าจะเป็นผลดีสำหรับชาวโคราช น่าจะเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งก็ต้องรอสรุปไฟนอลรีพอร์ตอีกครั้ง” นายวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย