โคราชฮือฮา! เตรียมสัมผัสจำลองเหตุการณ์ระทึกโลก 7 โซนเสมือนจริงครั้งแรกในภาคอีสาน พาตะลุย “ถ้ำหลวง” กับนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก” เปิดปฏิบัติการ 18 วัน ร่วมถอดบทเรียนภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า พบ “หมอภาคย์” เล่าปฏิบัติการของจริง จัดระหว่างวันที่ 22-31 ตุลาคมนี้ที่ “เซ็นทรัลพลาซาโคราช”

“กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)” ขอเชิญทุกท่านร่วมเปิดปฏิบัติการ 18 วัน กับภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ชมนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง:วาระแห่งโลก” ส่วนภูมิภาค เพื่อร่วมเปิดปฏิบัติการ 18 วัน ร่วมถอดบทเรียนภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า สัมผัสถึงภารกิจที่ยากลำบาก รวมถึงแสดงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อของคนทั่วโลก นับตั้งแต่วันที่หายตัวในวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 รวม 18 วันที่สามารถช่วยเหลือหมูป่าตัวสุดท้ายออกจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ

“เซ็นทรัลโคราช” ขอเชิญชาวโคราชร่วมชมนิทรรศการนี้ได้ระหว่างวันที่ 22-31 ตุลาคม 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา ภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการ 7 โซนที่บอกเล่าเรื่องราวของ 18 วันแห่งความร่วมมือร่วมใจเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า แบ่งเป็น

โซนที่ 1: เมื่อ 13 ชีวิตคิดพิชิตถ้ำหลวง เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ทำความรู้จักกับผู้ช่วยโค้ช และ 12 นักฟุตบอลเยาวชนจากทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของถ้ำหลวง หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เหล่า 13 หมูป่าเข้าไปเยี่ยมเยียน

โซนที่ 2: นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้เข้าถึงประสบการณ์การเป็นผู้ประสบภัย โดยมุดเข้าไปภายในถ้ำหลวงจำลองที่แสดงลักษณะทางธรณีสัณฐานและลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง โดยมีเพียงไฟฉาย 1 กระบอกช่วยนำทาง เข้าไปสู่ภายในถ้ำที่คดเคี้ยวและมืดมิด แสดงให้เห็นถึงไหวพริบของเหล่าหมูป่าที่เลือกใช้ไฟฉายคราวละ 1 กระบอกจนกว่าถ่านจะหมดไปเป็นอันๆ

โซนที่ 3: วิกฤตใหญ่รวมใจไทยเป็นหนึ่ง ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้สัมผัสและเรียนรู้ความยากลำบากในการช่วยชีวิต 13 หมูป่า ทั้งฝ่ามวลน้ำที่ค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นเพราะฝนที่ตกหนัก และการดำน้ำทวนกระแสน้ำเข้าไปในถ้ำท่ามกลางกระแสน้ำที่พัดแรงและขุ่น จนถึงสถานการณ์วิกฤตที่หน่วยซีลต้องถอยมาถึงปากถ้ำ ภารกิจค้นหาแทบไม่มีความหวัง ผ่านอุปกรณ์ช่วยเหลือจากทีมปฏิบัติการจริง ไม่ว่าจะเป็นชุดดำน้ำและอุปกรณ์ ผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน (Emergency foil space blankets) การสื่อสารและกระแสไฟฟ้า ถังออกซิเจน และอุปกรณ์สำหรับนำเด็กๆ ออกจากถ้ำ

โซนที่ 4: ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก ร่วมแสดงความชื่นชมในมิตรภาพไร้พรมแดนของภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า จากการช่วยเหลือของมิตรประเทศทั่วโลก

โซนที่ 5: คารวะผู้กล้าสดุดีจ่าแซม จัดแสดงหุ่นจำลองอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่า และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้เขียนแสดงความขอบคุณความเสียสละของจ่าแซมและเหล่าผู้กล้าทุกคนในบอร์ดที่จัดไว้ให้

โซนที่ 6: บทเรียนที่โลกทึ่ง จัดแสดงการถอดบทเรียนความสำเร็จของปฏิบัติการถ้ำหลวง ต้นแบบของการกู้ภัยภายในถ้ำ ตั้งแต่การรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โมเดลการกู้ภัย ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการตัดสินใจในยามคับขันของศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) และการช่วยเหลือจากนานาประเทศ

โซนที่ 7: จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง ประมวลเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต นับตั้งแต่วันที่หายตัวไปจนถึงวันที่ภารกิจสำเร็จ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยไม่ย่อท้อ เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือการช่วยเหลือ 13 หมูป่า

พร้อมร่วมฟังเสวนาปฏิบัติการถ้ำหลวง:วาระแห่งโลก จากผู้ร่วมในเหตุการณ์ครั้งยิงใหญ่ในครั้งนี้ แบ่งเป็น วันที่ 23 ต.ค.หัวข้อ “การทำงานของทีมนักประดาน้ำ” วิทยากรที่ร่วมเสวนานำโดย “หมอภาคย์”พ.ท.น.พ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3, วันที่  27 ต.ค.หัวข้อ “การระดมสูบน้ำออกจากพื้นที่” และ วันที่ 26 ต.ค.หัวข้อ “การดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการสำรวจขุดเจาะผนังถ้ำ”