ปรากฏการณ์โคราชก้าวสู่ฮับแห่งการช้อปปิ้ง เปิดเส้นทางความเป็นมืออาชีพ ศูนย์การค้าที่ไม่เหมือนใคร “เทอร์มินอล21โคราช” หลังจากเปิดให้บริการจะครบ 2 ปี ในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 นี้ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของชาวโคราช ที่มีศูนย์การค้าสุดหรู “เทอร์มินอล” มาเปิดเป็นแห่งที่2 ของไทย และกำลังจะเปิดสาขา3 ที่พัทยาวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ชาวโคราชชื่นชมให้ใช้พื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดอีเว้นท์ฟรีเพื่อส่วนรวม เตรียมจับตาความยิ่งใหญ่กับบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ โคราช” สูง 22 ชั้นที่กำลังจะเกิดขึ้น

มหากาพย์ที่ดิน 32 ไร่“ปั้มไทยสงวน”

ย้อนหลังก่อนกำเนิด “เทอร์มินอล21โคราช” กับมหากาพย์ที่ดิน 32ไร่ตรงข้ามบิ๊กซีโคราช อดีตเป็นปั้มน้ำมันไทยสงวน และเคยจะเป็นโปรเจ็กต์เซ็นทรัลพลาซาโคราช เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วแต่ล้มโครงการและเกิดคดีพิพาทอย่างยาวนาน จากนั้นก็ถูกกลายเป็นตลาดนัดและจัดงานอีเว้นท์ทั่วไป กระทั่งเมื่อปี 2555ได้มีกลุ่มทุนนักธุรกิจแป้งมันจาก จ.ชัยภูมิ ซื้อจากสถาบันการเงิน

ทุ่มซื้อที่ดิน 1,900 ล้านตรงข้ามบิ๊กซี

หลังจากนั้นเมื่อปลายปี 2556 กลุ่มทุนนักธุรกิจบริษัท แป้งมันแสงเพชร จำกัด จากจังหวัดชัยภูมิได้ขายที่ดินตรงข้ามบิ๊กซีโคราช ในราคา 1,900 ล้านบาทให้กับบริษัท แอลแอนด์เอช พร็อพเพอร์ตี้ ในเครือบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ผู้พัฒนาโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ซึ่งมีนายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นประธานกรรมการบริหาร บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในการลงทุนในธุรกิจศูนย์การค้าแบรนด์ “เทอร์มินอล 21โคราช” ซึ่งมีแผนเปิดสาขาใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่โคราชและขอนแก่น

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง 19 ธันวาคม 59

และเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ชาวโคราชและภาคอีสานรอคอย พร้อมเปิด ท่าอากาศยานแห่งการช้อปปิ้ง “เทอร์มินอล21โคราช” สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก เผยโฉมเปิดให้บริการวันแรกภายในการออกแบบดีไซน์สุดล้ำมาก ทุ่ม 6,000 กว่าล้าน บนที่ดิน 32ไร่ โชว์โดดเด่นและแตกต่างของนวัตกรรมศูนย์การค้าที่มอบประสบการณ์ช้อปปิ้งในบรรยากาศ “มาร์เก็ตสตรีท” บรรยากาศของ 7 เมืองประเทศสำคัญของโลก 7 มหานคร อาทิ เมืองอิสตันบูล, โรม, ปารีส, ลอนดอน, โตเกียว, ซานฟรานซิสโก และลอสแอนเจลิส

ดีไซน์ห้างโดดเด่นไม่เหมือนใคร?

และยังชูจุดเด่นเป็น SKY DECK หอคอยชมเมืองคล้ายหอบังคับการบินสูงเท่าตึก 24 ชั้น ตั้งตระหง่านกลางเมืองโคราชเปิดให้ขึ้นฟรีไม่มีเงื่อนไข แลนด์มาร์กใหม่ใจกลางเมืองโคราช ที่พร้อมให้ทุกคน Check-In และ Share ภาพประทับใจแบบ 360 องศา บนหอคอยแห่งแรกและแห่งเดียวที่สูงที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา นวัตกรรมใหม่ของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นด้วยดีไซน์งามสง่าดุจหอบังคับการบิน

นอกจากนี้ยังโชว์บันไดเลื่อนยาว 36 เมตรยาวที่สุดในประเทศไทย และหอไอเฟลจำลองสูง 72 ฟุตเท่าตึก 5 ชั้น มั่นใจความโดดเด่นในคอนเซ็ปต์“มาร์เก็ตสตรีท”เหมือนเดินช้อปเมืองนอก และอีกไฮไลท์เป็นครั้งแรกที่โคราช “ฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต” สาขาแรกในภาคอีสานเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมงเป็นร้านสะดวกซื้อ พร้อมอาหารจานด่วน และซุปเปอร์มาร์เก็ตที่รวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภครวมถึงการบริการอื่นๆมาไว้อย่างครบครัน

ทุ่มซื้อที่ดินสร้างอาคารจอดรถเพิ่ม

จากนั้นต่อมาต้นปี 2560 “เทอร์มินอล” ได้ทุ่มงบเพิ่มอีก 400 ล้านบาท ได้สร้างอาคารจอดรถ 5 ชั้น 8 ระดับข้างศูนย์ฯเพิ่มจอดรถได้อีก 800 คัน ทำให้ศูนย์การค้า“เทอร์มินอล21โคราช” ภายในอาคารจอดรถในห้างรองรับได้ 2,500 คัน และยังเช่าพื้นที่เพิ่มทำลานจอดรถโอเพ่นอีก 300 คันหลังตึกจอดรถ และทำให้เทอร์มินอลมีที่จอดรถได้มากขึ้นรวมกว่า 4,000 คัน

ทุ่มสร้างสะพานลอย-พร้อมลิฟท์

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 ที่บริเวณเกาะกลางถนนหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช “กรมทางหลวง” โดย แขวงทางหลวงนครราชสีมา ที่2 ได้ติดป้ายประกาศข้อความว่า “ขอชึ้แจงว่า จุดนี้จะดำเนินการสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม บนทางหลวงหมายเลข2 เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของประชาชน” หลังจากผ่านการทำประชาพิจารณ์แล้วชาวโคราชเห็นด้วยไม่มีการคัดค้าน

ในเวลาต่อมาทางผู้บริหารเทอร์มินอล21โคราช ได้ตัดสินใจซื้อตึกฝั่งตรงข้าม 3 ห้องเพื่อเปิดพื้นที่เป็นทางขึ้น-ลงสะพานลอย และทางขึ้น-ลงฝั่งตรงข้ามห้างจะไม่ใช่หน้าบิ๊กซี (เพราะเจ้าของที่ดินบิ๊กซีไม่อนุญาตให้เป็นทางขึ้น-ลงสะพานลอย) โดยใช้งบการก่อสร้างกว่า 90 ล้านบาท และการสร้างสะพานลอยได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ตรงกับวันคริสต์มาส และหลังจากนั้นได้ติดตั้งลิฟท์ สำหรับให้ผู้สูงอายุและคนพิการที่จะข้ามสะพานลอยห้างฯได้รับความสะดวกขึ้นอีกด้วย

จัดงานอีเว้นท์ฉีกแนวไม่เหมือนใคร

ตลอดกว่า 2 ปีที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ภายใต้การบริหารของ คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช ตั้งแต่เปิดมาได้สร้างความฮือฮาเรื่องการจัดงานอีเว้นท์ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครมาตลอดหลายงาน ที่ชาวโคราชต่างให้ความสนใจเข้ามาชมงานอย่างเนืองแน่น หรือแม้แต่การให้หลายๆหน่วยงานได้มาจัดงานที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และชาวโคราชทั้งภาครัฐและเอกชน ทางเทอร์มินอล ได้ให้ความร่วมมือเปิดพื้นที่ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

คว้ารางวัลด้าน RETAIL DEVELOPMENT

จากการออกแบบสุดล้ำของศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ทำให้บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด โดยผู้บริหารศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ เข้ารับมอบรางวัลสุดยอดด้าน RETAIL DEVELOPMENT คว้ารางวัล BEST RETAIL DEVELOPMENT THAILAND ระดับ 5 ดาว จากงาน ASIA PACIFIC PROPERTY AWARDS 2017-2018 เวทีประกวดโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลกอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ศูนย์การค้าในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัลการันตีจากองค์กรชั้นนำในระดับภูมิภาค และยังได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับสากลในงาน “INTERNATIONAL PROPERTY AWARDS” อีกด้วย

คว้าอีกรางวัลมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะ

กระทั่งล่าสุดเมื่อปี 2560 “เทอร์มินอล21โคราช” ยังได้รับรางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ปี 2560 จากกรมการท่องเที่ยว “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ทางด้าน “มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว การบริการและความปลอดภัย ในศูนย์การค้าเพื่อการท่องเที่ยว” ในงาน “THAILAND TOURISM STANDARD AWARDS” พิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยประจำปี 2560

เตรียมผงาดโรงแรมทุ่มอีก 1,000 ล้าน

ส่วนโปรเจ็กต์สร้าง “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ โคราช” ของเทอร์มินอล จากเดิมผู้บริหารฯได้วางแผนจะเริ่มสร้างประมาณปี 2563 เป็นโรงแรมขนาด 300 กว่าห้องมีความสูง 22 ชั้นโดยสร้างต่อจากชั้นบนสุดของศูนย์การค้าฯโดยใช้งบลงทุนอีก 1,000 กว่าล้านบาท พร้อมมีแผนเล็งสร้างคอนโดควบคู่ด้วย โดยจะมีการสรุปโปรเจ็กต์ใหม่และขอ EIA ในปี2562 นี้”

“เทอร์มินอล21พัทยา”มาพร้อมโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ พัทยา จะเปิดเดือนตุลาคม 2561

บิ๊กเทอร์มินอลรับทราฟฟิกไม่ตามเป้า

ล่าสุดนายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยกับเว็บไซต์ Positioning Magazine Online ได้กล่าวถึงศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ที่เปิดมาจะครบ 2 ปีว่า “ทราฟฟิกที่ไม่เป็นไปตามที่วางไว้ ทำให้มีร้านค้าบางส่วนย้ายออกไป แต่ปัจจุบันก็ยังมีอัตราการเช่าอยู่ที่ 90-95% ถึงจะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของศูนย์การค้าที่ 98-99% ก็ตาม”

อัดอีเว้นท์ต้องดึงคนเข้าศูนย์ 5 หมื่นคน/วัน

“ซึ่งการทำศูนย์หยุดนิ่งไม่ได้ต้องปรับไปเรื่อยๆ ขณะนี้มีทราฟฟิกเฉลี่ยวันละ 40,000 คน วันธรรมดาจะน้อยกว่าวันหยุด 15-20% ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อยากได้วันละ 50,000 คน เป็นอย่างน้อย เบื้องต้นทาง เทอร์มินอล21 ได้อัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงให้ลูกค้าเดินเข้ามา รวมไปถึงกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับร้านค้าและอีเว้นท์เพื่อเป็นแม็กเน็ตที่เข้ามาเสริม”

ที่ดินซื้อขาดต้องลุยลั่น 3 ปีอยู่ตัว

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเทอร์มินอล21 ประเมินไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว เนื่องจากลูกค้าในโคราชส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ และใกล้เคียง ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วยเสริมเหมือนทำเลอื่นๆ จึงไม่แปลกที่จะแข่งกันเพื่อดึงลูกค้า แต่การทำศูนย์การค้าเป็นเรื่องระยะยาว ที่ดินโคราชเราก็ซื้อขาดจึงต้องเดินหน้าต่อไป คาดว่าจะต้องใช้เวลา 3 ปีถึงจะอยู่ตัว” นายประเสริฐ กล่าว