สรุปมติที่ประชุมวันนี้หลังจาก “ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” นำคณะหอการค้า-สภาอุตฯ-เทศบาลนครนครราชสีมา เดินทางพบ”ดร.พิชิต อัคราทิตย์” รมช.คมนาคม ขอให้ทบทวนสร้างทางรถไฟรางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช ให้เป็นยกระดับ 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา สำนักงานกรมทางกลางนครราชสีมา ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว สภาอุตสหกรรมจังหวัดนครราชสีมา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประธานชุมชนเดชอุดมพัฒนา,ประธานชุมชนโคราชคฤหาสน์ทอง ร่วมประชุมชี้แจงปัญหาความเดือดร้อนเรื่องการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่านเมืองโคราชแล้วไม่ยกระดับ กับนายพิชัย อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

จากการหารือ มติที่ประชุมเรื่องการแก้ปัญหารถไฟทางคู่โคราช โดย “ดร.พิชิต อัคราทิตย์” รมช.คมนาคม และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย 1. รับทราบปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น 2. มีข้อจำกัดในเรื่องกระบวนการก่อสร้างจะต้องได้ผู้รับจ้างภายใน 1 ก.ย. 2560 และ 3. มอบหมายให้ตัวแทนโคราชและกระทรวงคมนาคม / รฟท. / บริษัทที่ปรึกษานำข้อมูลมาพิจารณาแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อหาทางออก ในวันที่ 25 ก.ค.2560 เวลา 09.00 น.ที่กระทรวงคมนาคม ว่าจะสามารถยกระดับบางส่วนแก้ปัญหาบางจุดได้หรือไม่

ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า “วันนี้เป็นการรับฟังข้อมูลจากทางจังหวัดฯ ต่อไปจะเป็นการรับฟังข้อมูลทางเทคนิคจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อสรุปข้อมูลให้ตรงกันทั้ง 2 ด้าน ผลการประชุมวันนี้เรารู้แล้วว่าปัญหาคืออะไร เราจะตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อหาทางออก ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เราจะต้องแก้ แต่ว่าวิธีการต้องแก้ปัญหาโดยไม่มีปัญหาสืบเนื่องต่อไปอีก ต้องทำให้รอบคอบ และต้องเป็นประโยชน์ระยะยาวต่อพี่น้องประชาชนชาวโคราช ทั้งที่ อ.เมือง และ อ.สีคิ้วด้วย”

“ที่ร้องเรียนมาคือเรื่องการจราจร เรื่องการกีดขวางทางน้ำ เรื่องความปลอดภัยต่างๆ เรื่องวิถีชุมชน เรื่องธุรกิจ ทั้งหมดนี้มันแก้ปัญหาได้ในหลายรูปแบบ และการยกระดับต้องแน่ใจนะว่ายกแล้วไม่มีปัญหาจริงๆ หากมีการแก้ไข คนโคราชจะได้ใช้ประโยชน์ล่าช้าออกไปอย่างน้อย 1-2 ปี ก็ต้องดูว่าคุ้มไม่คุ้ม แต่ช้าแล้วต้องแก้ปัญหาได้ด้วย ไม่ใช่ว่าช้าด้วยแก้ปัญหาไม่ได้ด้วย หลักๆเราถึงต้องทำงานให้รอบคอบ” ดร.พิชิต อัคราทิตย์ กล่าว