“เทศบาล-ตำรวจ-เดอะมอลล์โคราช” ปิ๊งไอเดียจัดโครงการ “รถรางเพื่อน้อง” จากเดอะมอลล์ส่งถึงโรงเรียนใช้รถราง 5 คัน ทั้งรับช่วงเช้า 07.20 น.และส่งกลับช่วงเย็น 16.40 น. ช่วยเหลือผู้ปกครองไม่ต้องไปส่งนักเรียนที่โรงเรียน 4 สถานศึกษาอีกแล้ว ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพ ปลอดภัยมีตำรวจดูแลตลอดเส้นทาง พร้อมประกันอุบัติเหตุให้ด้วย

วันที่ 7 ก.ย. 61 เวลา 07.00 น. ที่บริเวณลานพระอาทิตย์ หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการ “รถรางเพื่อน้อง” โดยมี พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, พ.ต.อ.ปฏิยุทธ์ สิงห์สมโรจน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา และนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์นครราชสีมา และผู้บริหารโรงเรียนในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ร่วมในพิธีด้วย

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับโครงการรถรางเพื่อน้องนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง เทศบาลนครนครราชสีมา, ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และ สภ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งดำเนินการขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนมิตรภาพ ในช่วงเวลา 07.00-08.00 น. โดยเน้นถนนมิตรภาพที่บริเวณจุดตั้งของสถานศึกษา 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา โรงเรียนเมืองนครราชสีมา โรงเรียนสุรนารีวิทยา และวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา รวมกันกว่า 20,000 คน”

“โดยช่วงเช้าจะมีผู้ปกครองขับรถมาส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ถนนมิตรภาพบริเวณดังกล่าวเกิดการจราจรติดขัดถึงขั้นวิกฤตเป็นประจำ ตั้งแต่แยกตลาดประปา ยาวไปจนถึงสามแยกถนนสุรนารายณ์ เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “โครงการ“รถรางเพื่อน้อง” นี้เริ่มทดลองดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2561 ใช้รถรางของเทศบาลนครนครราชสีมา 4 ขบวน รถรางของเดอะมอลล์ นครราชสีมา 2 ขบวน จอดรับนักเรียน นักศึกษา บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำรถยนต์มาจอดบริเวณที่จอดรถของห้างฯ ซึ่งสามารถรับรถยนต์ได้กว่า 3,000 คัน แล้วนำบุตรหลานขึ้นรถรางวิ่งไปบนถนนมิตรภาพ ส่งถึงโรงเรียนฟรี”

“โดยรถรางนี้สามารถรองรับนักเรียนได้รอบละ 250 คน ซึ่งจะวิ่งให้บริการนักเรียน 2 รอบ ได้แก่ รอบเช้า เวลา 07.20 น. และรอบเย็น เวลา 16.40 น. ใช้เวลาเดินทางจากจุดจอดรับถึงโรงเรียน ประมาณ 5-7 นาที ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา สามารถรับส่งนักเรียนได้ทั้งสิ้นจำนวน 10,542 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 4,180 คน และช่วงเย็น 6,362 คน สามารถลดจำนวนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ บนถนนมิตรภาพมุ่งหน้าสู่ 4 สถานศึกษา ในช่วงเช้าได้มากถึง 2,407 คันเลยทีเดียว”

“เทศบาลขอขอบคุณทางเดอะมอลล์ และผู้บังคับการตำรวจภูธร นครราชสีมา ได้ร่วมมือร่วมใจกันที่จะทำให้โครงการนี้บรรลุเป้าหมายในการแก้ปัญหาจราจรช่วงเร่งด่วน และแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และในเรื่องความปลอดภัย มีตำรวจที่เข้ามาดูแลโดยตลอด ให้มีกำลังใจในการดูแลเด็กๆของเราต่อไป” นายสุรวุฒิ กล่าว

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์นครราชสีมา กล่าวว่า “โครงการ“รถรางเพื่อน้อง” นี้เป็นโครงการที่เราสร้างความสุขให้กับผู้ปกครองและผู้ใช้ถนนมิตรภาพ เพราะฉะนั้นมันตอบโจทย์ ทำให้ทุกคนได้มารวมตัวกันและไปตรงเวลา กลับตรงเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำรวจภูธรจังหวัด ที่ได้ให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ดีกว่ารถปกติด้วยซ้ำ  เพราะฉะนั้นเด็กนักเรียนจะไปตรงเวลาและไปพร้อมกัน”

“ซึ่งตรงนี้ผู้ปกครองมีความสุข ในช่วงเช้ามีผู้ใช้บริการโดยปกติประมาณ 150 คน ช่วงเย็น 200 กว่าคน และมีปริมาณเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน รถราง 1 คันสามารถรับได้ 30 คน ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลมี 3 คัน เดอะมอลล์มี 2 คัน รวมเป็น 5 คัน  ซึ่งในช่วงนี้ยังเพียงพออยู่เพราะผู้ปกครองหลายคนเพิ่งทราบ และได้บอกต่อกันไปทำให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

“อยากฝากว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ตำรวจภูธรภาค3 เทศบาล และ เดอะมอลล์ได้ร่วมใจกัน เหนือสิ่งอื่นใด คือความปลอดภัย และการตรงเวลา ตรงนี้ผู้ปกครองวางใจได้ ทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น ที่ผ่านมาเราได้ทดลองมา 1 เดือนแล้ว ได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองอย่างมาก และเดอะมอลล์มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือชาวโคราชอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้เดอะมอลล์ได้ทำประกันอุบัติเหตุให้กับเด็กๆที่มาใช้บริการ “รถรางเพื่อน้อง” อีกด้วย” นายปรีชา กล่าว