ชาวบ้านโคราช ทำประเพณีโบราณหลังฝนไม่ตกนานทำพิธี “แห่นางแมวขอฝน” หลังฝนทิ้งช่วง แต่เลิกการนำแมวจริงมาแห่ใช้ตุ๊กตาหมี แห่นางแมวขอฝนแทน เพราะกลัวเป็นการทรมานสัตว์

วันที่ 3 กันยายน 2561 ชาวบ้าน “บ้านหนองม้า” หมู่ที่ 15 ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้พากันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังจากในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน จนต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉาและเตรียมที่จะยืนต้นตาย ทางชาวบ้านจึงได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน เพราะเชื่อว่าที่ฝนไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง, ประชาชนชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม, ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงประกอบพิธีแห่นางแมวเพื่อให้ฝนตกในพื้นที่

สิ่งสำคัญในการประกอบพิธีแห่นางแมวนั้น ต้องนำแมวมาใส่ไว้ในกรงหรือกล่องเพื่อแห่ไปรอบๆหมู่บ้าน โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมในพิธีจะมีการสาดน้ำใส่ให้แมวร้อง เพราะเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเคล็ดว่าหากแมวร้อง จะเป็นเหตุให้ฝนตกตามคำอ้อนวอน

พิธีแห่นางแมวบางพื้นที่ยังใช้แมวจริงแห่

แต่ทั้งนี้ชาวบ้านได้ใช้ตุ๊กตาแทนการใช้แมวจริง เนื่องจากการกลัวว่าการใช้แมวจริงจะเป็นการทรมานสัตว์ จึงเลือกใช้เป็นตุ๊กตาหมีในการแห่รอบๆหมู่บ้านแทน เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีแห่นางแมวในครั้งนี้ได้รวมใจกันสาดน้ำใส่ตุ๊กตาหมีทุกบ้าน เพื่อให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อของชาวบ้านในเร็ววัน