เปิดสูตรเด็ดเคล็ดลับ “ผัดหมี่โคราช” สูตรโบราณอีกหนึ่งรสชาติ “ผัดหมี่พิมาย” หรือ “คั่วหมี่ปลาย่างเมืองพิมาย” ของอร่อยคู่เมืองโคราชใครมาเที่ยวพิมายแล้วไม่ได้สั่งมากินถือว่ามาไม่ถึงพิมาย เพราะผัดหมี่พิมาย มีความแตกต่างจากผัดหมี่โคราชอย่างสิ้นเชิง

นางภาสินี ศรีอ่ำดี แม่ครัวจากร้านริมเขื่อน เปิดเผยว่า “ที่เรียกว่าผัดหมี่พิมายเพราะจะใช้เส้นหมี่ของกลุ่มแม่บ้านอำเภอพิมาย ซึ่งทำมาจากแป้งข้าวเจ้าล้วนต่างจากเส้นหมี่โคราชที่จะใช้แป้งข้าวเจ้าผสมกับแป้งข้าวเหนียว ทำให้เส้นหมี่พิมายที่ได้นั้นจะมีความเหนียวน้อยกว่าเส้นหมี่โคราชแต่จะมีข้อดีคือจะผัดได้แห้งมากกว่าและน้ำปรุงรสแทรกเข้าไปในเส้นได้มากกว่า”

“สำหรับกรรมวิธีนั้นจะเริ่มจากนำปลาย่างมาแกะเอาแต่เนื้อ ตั้งกระทะใส่น้ำมันหมูลงไป จากนั้นนำหอมแดงมาทุบแล้วนำผัดให้หอม ใส่เนื้อปลาย่างลงทอดเพื่อเพิ่มความหอมตามด้วยเต้าเจี้ยวเพื่อความเข้มข้นและซอสปรุงรส ใส่น้ำปลา น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลทราย เมื่อคลุกเคล้าเข้ากันแล้วตามด้วยน้ำมะขามเปียกและพริกป่น เติมน้ำสต๊อกเปิดไฟแรงรอให้เดือด ใส่เส้นหมี่ลงไปผัดให้เส้นนิ่ม ตามด้วยผักคะน้า ถัวงอกผัดให้สุกตอกไข่เป็ดและไข่ไก่อย่างละฟองละเลงให้สุกนำหมี่ที่ผัดไว้ลงคลุกผสมกับไข่ ตักใส่จานเสิร์ฟให้ลูกค้าได้W

จากการสอบถามลูกค้าที่มากินอาหารเป็นประจำกล่าวว่า “ติดใจในรสชาติผัดหมี่ปลาย่างของร้านแห่งนี้ เนื่องจากในพิมายไม่ค่อยมีร้านใดทำเมนูผัดหมี่ปลาย่างสักเท่าใดนัก สำหรับผัดหมี่แบบพิมายที่แตกต่างจากผัดหมี่โคราชก็คือเส้นของผัดหมี่พิมายจะแห้งมากกว่าและหอมกลิ่นปลาย่าง ไม่มันจนเลี่ยนมากจนเกินไป”

นอกจาก “ร้านริมเขื่อนไทรงาม” จะมีผัดหมี่พิมายที่ขึ้นชื่อแล้ว ยังมีอาหารพื้นบ้าน อื่นๆอีกมากมาย เช่น ส้มตำโคราช ต้มปลา ต้มไก่บ้าน  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-24.00 น. โดยร้านจะตั้งอยู่บริเวณเยื้องกับเขื่อนพิมาย ทางเข้าไทรงามอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอพิมาย หรือสอบถามโทร.088-479-2564