เริ่มสตาร์ทงานยักษ์ “โคราชลดทั้งเมือง” ดัมพ์ราคา SALE ทั้งเมืองโคราชครั้งแรก ไม่ใช่แค่ห้างแต่ทุกร้านค้าในเมือง “จังหวัด-หอการค้าโคราช-สภาอุตฯ-ททท.ฯลฯ” เปิดแถลงข่าวโหมโรงบิ๊กโครงการใหญ่ “โคราชลดทั้งเมือง” หรือ “KORAT MEGA SALE” ร่วมกับทุกหน่วยงานทั้งเมือง ห้าง–ศูนย์การค้าทั้งหมดพร้อมโรงแรม, แหล่งท่องเที่ยว, โรงพยาบาล, ร้านค้า, ร้านอาหาร, ร้านทอง และผู้ประกอบการรายย่อย SME หันหน้ามาร่วมกันเปิดเมืองโคราชจัด “โคราชลดทั้งเมือง” ดึงเม็ดเงินจากต่างจังหวัดและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ชม ชิม ช้อปของดีเมืองโคราช จัด 17 วันระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 นี้ วางเป้าเงินสะพัดพันล้าน ล่าสุด ททท.จัดลงปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีแล้ว

แถลงข่าวโหมโรง“โคราชลดทั้งเมือง”

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ได้มีงานแถลงข่าวโครงการ “โคราชลดทั้งเมือง” จัดระหว่างวันที่ 4 – 20 สิงหาคม 2560  จัดโดยจังหวัดฯ ร่วมกับ หอการค้าฯ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนคราชสีมา, นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานักงานนครราชสีมา, นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และ นายธวัชชัย เหล่าพิรุฬห์ พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา

ผู้ว่าฯลั่นถึงวันปลุกกระแสเที่ยวโคราช

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับภาคเอกชนทั้ง หอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ และททท. จัดโครงการ “โคราชลดทั้งเมือง” ขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 20 สิงหาคม 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งระบบให้กับจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งยังได้ช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยทั่วทั้งจังหวัด ให้มีความเข้มแข็งเกิดการจับจ่ายใช้สอยให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น และเป็นการปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดได้มาเที่ยวเมืองโคราชและซื้อสินค้าท้องถิ่นในราคาถูกอีกด้วย”

คาดเงินสะพัดทั้งเมืองกว่าพันล้านบาท

“นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ และทำให้เกิดการเจริญเติบโตในทุกๆด้าน ซึ่งการจัดงาน“โคราชลดทั้งเมือง” ในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้ผู้มาร่วมงานจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดเงินสะพัดทุกภาคส่วนกว่า 1,000 ล้านบาท”

รวมพลังดึงคนต่างถิ่นมาช้อปโคราช

ด้านนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “การจัดโครงการ “โคราชลดทั้งเมือง” เป็นโครงการที่ทางหอการค้าฯร่วมกับจังหวัด ททท.และอีกหลายภาคส่วน เป้าหมายเป็นกลุ่มจังหวัดอีสานทั้ง 19 จังหวัดหรือจังหวัดใกล้เคียงในภาคอื่นรวมถึงกรุงเทพฯด้วย เพราะเราเล็งเห็นว่า ทำไมเวลาฮ่องกงเขาปิดเมืองลดราคาสินค้าแม้แต่คนไทยก็ยังไปช้อปปิ้งถึงฮ่องกง พร้อมกับไปเที่ยวด้วย”

โคราชฮับแห่งการช้อปปิ้งภาคอีสาน

“เราจุดประกายขึ้นมาว่าในเมื่อเมืองโคราชตอนนี้มีห้างและศูนย์การค้าที่มีชื่อเสียงมาเปิดทั้ง ห้างเดอะมอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล โลตัส บิ๊กซี และห้างท้องถิ่นคลังพลาซ่า 3 สาขาและที่กำลังสร้างเพิ่มสาขา4 หนองไผ่ล้อม หรือแม้แต่ห้างค้าวัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังๆก็มาเปิดโคราชเต็มไปหมด รวมถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แม้ว่าจะเปิดไม่ทันการจัดงาน จนเกิดคำถามทำไมเราไม่รวมกันดึงคนจากต่างถิ่นมาช้อปปิ้งโคราช เพราะโคราชนับจากนี้จะกลายเป็นฮับแห่งการช้อปปิ้งแห่งภาคอีสาน”

โปรเจ็กต์ปิดเมืองลดราคาทั้งโคราช

“นอกจากห้างต่างๆแล้วเรามองไปถึงผู้ประกอบการรายย่อยที่เราเป็นห่วงอย่างมาก ทำให้เรามองว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เม็ดเงินกระแสเศรษฐกิจของโคราชเติบโตขึ้นอย่างรวด ก็เลยมีความคิดว่า เราจะทำโปรเจ็กต์ “โคราชลดทั้งเมือง” หากถามว่าทำไมถึงต้องลดทั้งเมือง เพราะจากการที่เราได้คุยกับบริษัท ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ผู้ประกอบการต่างๆหรือองค์กรใหญ่ๆแล้วต่างให้การสนับสนุนแนวคิดเรื่องนี้ทั้งหมด”

ให้รู้จักเมืองโคราชมากขึ้นไม่ใช่แค่ย่าโม

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “การเปิดเมืองโคราชลดทั้งเมือง เพื่อสร้างกระแสให้เม็ดเงินของจังหวัดให้มีผลถึงต่อเมืองและชุมชมทั้งหมดในทุกระดับ เราจะมาร่วมกันเปิดเมืองอย่างเต็มตัว เพื่อให้คนต่างถิ่นได้รู้จักเมืองโคราชอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่มากราบสักการะย่าโมเท่านั้น ที่ผ่านมาเขามากราบขอพรย่าโมแล้วก็กลับ ต่อไปต้องทำให้เขาใช้เวลาอยู่โคราชมากขึ้นทำให้เขาได้รู้ว่าเมืองโคราชมีอะไรดีมากกว่านั้น”

ไม่ใช่ลดแค่ห้างแต่ลดทุกอาชีพทุกร้าน

“ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าที่จะพร้อมใจกันลดราคา นำศิลปินดารามาร่วมสร้างกิจกรรมช่วงจัดงานนี้ แล้วยังมีในส่วนของ โรงแรมต่างๆที่จะมาร่วมลดค่าห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่มางานนี้ รวมถึงโรงพยาบาลที่พร้อมร่วมมือลดราคาเรื่องการตรวจสุขภาพ  ยังมีร้านทองในเมืองพร้อมที่จะลดค่ากำเหน็ด และร้านอาหารในโคราชทั้งหมดรวมถึงตลาดนัดกลางคืนต่างๆด้วย”

โคราชมีวัดเก่าแก่จัดเที่ยววัดดังเมืองโคราช

“ตนมองว่าเมื่อเราร่วมกันจัดงาน “โคราชลดทั้งเมือง” แล้วจะทำให้กระแสเงินที่เข้ามาจากคนที่มางานและอยู่ในโคราช ช่วงจัดงานวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 เพราะสิ่งที่เมืองโคราชมีมากกว่าที่อื่นและโดดเด่นค่อนข้างมาก เช่นในตัวเมืองเรามีวัดวาอารามที่มีอายุเก่าแก่หลายแห่งและมีชื่อเสียง มีตำนานคู่เมืองโคราชอย่างยาวนานเช่น วัดพระนารายณ์ วัดพายัพ วัดสะแก วัดบึง วัดศาลาลอย และอีกหลายวัด เราก็จะได้ในเรื่องของการท่องเที่ยวไปในตัวแต่ครั้งนี้จะมาคู่กับการลดราคาคู่การท่องเที่ยวไปด้วย”

ผู้ประกอบการธุรกิจตอบรับร่วมด้วย

“ความคืบหน้าล่าสุดเราได้ประสานไปถึงผู้ประกอบการทั้งเมืองโคราชทุกธุรกิจต่างให้ความร่วมมือเต็มที่ว่าจะร่วมกันจัดงาน“โคราชลดทั้งเมือง” เช่นผู้ประกอบการสถานที่พัก ร้านอาหาร ธุรกิจเกี่ยวกับบ้าน อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ โรงพยาบาล ร้านทอง รวมถึงมูลนิธิฯต่างๆ วัดหรือศาลเจ้า และที่สำคัญคือผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นตลาดไนท์บาซาร์ ไนท์บ้านเกาะ ตลาดเซฟวัน ตลาดไนท์วัดบูลย์ และห้างสรรพสินค้าทุกแห่งให้ความร่วมมือทั้งหมด”

ทุกแห่งต้องลดราคามากกว่าโปรปกติ

“เราขอให้ผู้ประกอบการทั้งหมดจัดโปรโมชั่นลดราคาที่มากกว่าการลดราคาปกติ อย่างห้างใหญ่ๆต้องลดราคาไม่ใช่เป็นโปรแบบทั่วประเทศ แต่ในงานนี้ต้องลดราคาลงอีกเฉพาะช่วงจัดงาน “โคราชลดทั้งเมือง” เท่านั้น เพราะจุดประสงค์งานนี้ต้องราคาถูกจริงๆ ถึงจะสามารถเป็นแม่เหล็กดึงคนจากต่างจังหวัดมาช้อปงานนี้ได้”

การรันตีมาเที่ยวโคราชได้โปรลด 20-60%

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “หอการค้าฯขอความร่วมมือกับร้านค้าทุกแห่งต้องลดราคาให้ถูกกว่าราคาโปรโมชั่นปกติอีกไม่ต่ำกว่า 20-30%  อย่างเรื่องอาหารต่างๆทางห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ก็จะนำอาหารสดมาจำหน่ายลดราคาลงจากเดิมไปอีก ส่วนร้านค้าในเมืองก็จะพร้อมใจกันลดราคาแบบจัดหนัก จัดเต็ม ธุรกิจโรงแรมสำคัญมากเพราะเขาจะมาพักโคราช ต้องลด 40-60%  ให้ติดป้ายหน้าโรงแรมบอกเลย บางโรงแรมจากราคา 1,990 บาทจะลดเหลือ 990 บาทเฉพาะงานนี้เท่านั้น”

ททท.จัดลงปฏิทินการท่องเที่ยวทุกปี

“และถือว่าเป็นข่าวดีที่ทาง ททท.ได้บรรจุงาน“โคราชลดทั้งเมือง”ลงในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาเป็นอีกงานประจำปีด้วย เพราะเป้าหมายการจัดงานนี้จะมีขึ้นทุกปีต่อเนื่องตลอดไปและรูปแบบงานจะยิ่งใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆปีละ 1 ครั้งช่วงเดือนสิงหาคม เราเตรียมโปรโมทงานนี้ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย

ททท.โคราช สนับสนุนเต็มที่

ทางด้านนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมมากกว่า100แห่ง และมอบส่วนลดสินค้าที่น่าสนใจมากกว่า 500 รายการ เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดเงินหมุนเวียนในท้องถิ่น ทาง ททท.เห็นว่างานนี้เป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก จึงให้การสนับสนุน และร่วมมือในการจัดงาน หวังว่างานนี้จะเป็นที่รู้จักของประชาชนทั้งในจังหวัดนครราชสีมา และต่างจังหวัดทั่วประเทศอีกมากมาย”

สภาอุตฯยันเป็นก้าวแรกของการรวมพลัง

นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การจัดงานโคราชลดทั้งเมือง ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในจังหวัดนครราช สีมา ซึ่งไม่ใช่การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมทั้งการส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กในท้องถิ่นด้วย ถือเป็นก้าวแรกของการร่วมใจกันสร้างพลังของคนโคราช โดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเป็นผู้ริเริ่มโครงการเพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง สร้างคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สามารถต่อยอดสินค้าและเพิ่มมูลค่าได้อย่างมหาศาล”

พาณิชย์ฯชี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโคราช

นายนคร บุตรดีวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “งานนี้ถือเป็นงานรวมพลัง รวมใจชาวโคราช ที่ได้เล็งเห็นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และสร้างโอกาสให้เหล่าสมาชิกและเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการทั้งจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจและสภาพคล่องด้านการเงินภายในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย”