มาแล้ว! กลุ่มคัดค้านผ่าโคราช 2 ซีก ไม่ยอมให้แยก “จังหวัดบัวใหญ่” เตรียมเคลื่อนไหวตอบโต้ “กลุ่มสามมิตร” ระบุเป็นการขายฝันหวังประโยชน์ทางการเมือง มั่นใจ “บิ๊กตู่” ไม่บ้าจี้ใช้ ม.44 ตั้งจังหวัดบัวใหญ่แน่ แฉเรื่องนี้เป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มผลประโยชน์ในพื้นที่ อ.บัวใหญ่มานานแล้ว

จากกรณีที่กลุ่มสามมิตร นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มฯ และนายภิรมย์ พลวิเศษ เลขากลุ่มฯ ได้เดินทางไปพบปะกับชาว อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้มีกลุ่มชาวบ้านนำเรื่องการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ให้กลุ่มสามมิตร เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้ ม.44 ในการแยกพื้นที่ 8 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.บัวใหญ่, อ.คง, อ.ประทาย, อ.โนนแดง, อ.บ้านเหลื่อม, อ.แก้งสนามนาง, อ.สีดา และ อ.บัวลาย ออกมาจากจังหวัดนครราชสีมา เพื่อจัดตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่ ซึ่งเป็นการปลุกกระแสเคลื่อนไหวของทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขึ้นมาอีกครั้งนั้น

ล่าสุด วันนี้ 20 ส.ค. 61 กลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จ.นครราชสีมา คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เดินทางมารับหนังสือ จากกลุ่มเครือข่ายฯ เพื่อนำไปประชุมพูดคุยหาทางออกให้ชัดเจนต่อไป

นายวินัย กีระติอุไร ประธานเครือข่ายชาวโคราชคัดค้านการแยกจังหวัดบัวใหญ่ ได้ออกมาเปิดเผยว่า “เรื่องนี้เป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มผลประโยชน์ในพื้นที่ อ.บัวใหญ่มานานแล้ว ซึ่งในสภาพความเป็นจริงนั้น ชาว อ.บัวใหญ่ และชาวอำเภออื่นๆ ที่กล่าวอ้างมา ส่วนใหญ่ไม่ได้มีความต้องการอยากจะแยกตัวไปตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่เลย เพราะเขาต้องการที่จะอยู่รวมกันเป็นชาวโคราช เป็นลูกหลานย่าโมต่อไป”

“ซึ่งเคยมีการเสนอเรื่องนี้กับผู้ว่าราชการจังหวัดหลายคนแล้ว และประเด็นก็ตกไปทุกครั้ง เนื่องจากเหตุผลยังไม่เพียงพอที่จะจัดตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่ แต่ที่มีกระแสกลับมาพูดกันใหม่นั้น เพราะมีกลุ่มสามมิตร ไปใช้โอกาสรับเรื่องนี้มาขายฝันให้กับกลุ่มผลประโยชน์เหล่านั้นอีกครั้ง เพื่อหวังที่จะได้ฐานคะแนนเสียงในทางการเมืองเท่านั้น”

“ซึ่งตนมองว่าเป็นเพียงการขายฝัน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงจะไม่มีวันใช้ ม.44 มาจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่แน่นอน และเชื่อว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็คงจะไม่ต้องการรับเผือกร้อนที่ทางกลุ่มสามมิตรโยนให้แน่”

นายวินัย กล่าวอีกว่า “หากกลุ่มสามมิตร ยังคงเดินหน้าขายฝันเรื่องจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ขึ้นมาอีก ตนและกลุ่มคัดค้าน ก็จะเคลื่อนไหวตอบโต้ให้ถึงที่สุด ทั้งการล่ารายชื่อชาวโคราชทั้ง 32 อำเภอ เพื่อยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา การเปิดเวทีตามจุดต่างๆ เพื่อให้ชาวโคราชได้ออกมาแสดงการคัดค้าน และจะมีการเคลื่อนไหวตอบโต้กลุ่มสามมิตรในโลกโซเชี่ยลอย่างเต็มที่”

“เรื่องนี้ตนขอให้ชาวโคราช อย่าได้หลงชื่อกลุ่มนักการเมืองที่หวังเพียงผลประโยชน์ ด้วยการมาขายฝันไปวันๆ เพราะการจะแยกคนทั้ง 8 อำเภอออกไปจากจังหวัดนครราชสีมา เป็นเรื่องใหญ่มาก ไม่ใช่จะใช้ความคิดเห็นของกลุ่มคนแค่ไม่กี่คนมาเสนอจัดตั้งกันง่ายๆ ส่วนเรื่องที่อ้างว่าเป็นพื้นที่ห่างไกล ไม่มีงบประมาณกระจายไปทั่วถึงนั้น เป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น เพราะทุกวันนี้มีการกระจายงบประมาณให้อย่างทั่วถึงอยู่แล้ว จึงขอให้ชาวโคราชรักกันไว้ เราจะยังคงอยู่รวมกันเป็นจังหวัดนครราชสีมา ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยต่อไป” นายวินัย กล่าวทิ้งท้าย