เก๋มากๆๆๆๆโคราช ต่อยอดงานหัตถกรรม จัดงาน SACICT Craft Fair 2018 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม ที่เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตปัจจุบัน ขนร้านคราฟต์ระดับครูช่าง 50 ร้าน ให้ชาวอีสานได้ช้อปจุใจครั้งแรกที่ห้างเดอะมอลล์โคราช จัด 5 วันเท่านั้นเริ่มวันที่ 15-19 สิงหาคม 2561

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 61 นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการเปิดงาน SACICT Craft Fair 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 สิงหาคม 2561 ที่บริเวณลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา โดยมีนางสาวแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ องค์การมหาชน) และนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์นครราชสีมา ร่วมพิธีเปิดงาน และมีประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางสาวแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยถึงการจัดงาน SACICT Craft Fair 2018 ว่า “จากกระแสความนิยมงานคราฟต์ หรือสินค้าหัตถกรรม ที่เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ SACICT ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่งในงานหัตถกรรมของไทย จึงได้จัดงาน SACICT Craft Fair 2018 ขึ้นครั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม ที่เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตปัจจุบัน”

“และเพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานฝีมือคนไทยออกสู่สายตาประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของ SACICT พยายามผลักดันงานคราฟต์ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ผ่าน 3 แนวทางหลัก คือ สร้างคุณค่า สร้างเครือข่าย และสร้างโอกาส”

“สำหรับสินค้าที่มาร่วมแสดงภายในงานครั้งนี้ มีสินค้าหลากหลายประเภท จากสุดยอดผู้ประกอบการ 50 ร้านค้า ที่ได้คัดเลือกสมาชิกผู้ประกอบการงานหัตถกรรม จากกลุ่มครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่าง ศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม นักสร้างสรรค์งานคราฟต์ ทั้งงานที่เป็นอัตลักษณ์ภูมิปัญญา และงานสร้างสรรค์สำหรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน จากร้านfabbiz งานผ้าประดิษฐ์ที่มีการออกแบบโดยการนำรูปร่าง Outline ที่เรียบง่ายของสัตว์และสิ่งต่างๆ ที่เป็นที่ชื่นชอบและสื่อถึงความหมายที่ดี เช่น ไก่ นกฮุก กระต่าย ช้าง และอื่นๆ นำมาตัดเย็บเป็นลักษณะสามมิติ มีการตกแต่งชิ้นงานโดยการสอยมือด้วยความประณีตและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะสำหรับเป็นของขวัญ ของตกแต่งบ้านชิ้นเล็ก เป็นต้น”

“โดยจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นจังหวัดนำร่องในการจัดงาน SACICT Craft Fair 2018 งานแสดงสินค้าหัตถกรรมและงานคราฟต์อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้วยความเจริญทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากร รวมถึงไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตแบบคนเมือง มีความสนใจในงานคราฟต์ โดยงานครั้งนี้จะเน้นงานคราฟต์ร่วมสมัย ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น น่าสนใจ และเข้ากับวิถีชีวิตของคนปัจจุบัน มาจัดแสดงพร้อมทั้งจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ที่สนใจ และชื่นชอบในงานหัตถกรรมของไทย”

“รวมถึงนำศิลปินดารา นักแสดง มามอบความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป” นางสาวแสงระวีฯ กล่าว