เดือดร้อนหนัก! ชาวบ้านโคราชร้องบ่อขยะของ “เทศบาล ต.จอหอ” ส่งกลิ่นเหม็นถึงเขต อ.โนนสูง หลังประตูพังขยะล้นออกมาบนถนน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานนับ 10 ปี ชาวนาที่มีพื้นที่ทำนาปลูกข้าวติดกับบ่อขยะ กว่า 50 ไร่ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน บ้านด่านคนคบ หมู่ที่ 7 ตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้รวมตัวกันร้องเรียนความเดือดร้อน หลังพบว่าบ่อขยะของทางเทศบาลตำบลจอหอ ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 300 เมตร ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วหมู่บ้านมานานกว่า 10 ปี โดยได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานแต่ก็มิได้มีการแก้ไขใดๆทั้งสิ้น

ขณะที่ นางสมศรี ปลั่งกลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ได้เปิดเผยว่า “บ่อขยะดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นและมีแมลงวันเป็นจำนวนมาก ยิ่งช่วงบ่ายที่มีลมพัดจากบ่อขยะมายังหมู่บ้านยิ่งส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านหลายคนเริ่มขายบ้านเพื่อที่จะย้ายไปอยู่ที่อื่น จึงอยากให้รัฐเข้ามาดูแล ช่วยแก้ไขบรรเทาปัญหา พบว่าที่ผ่านมา มีเพียงการมาสำรวจพอเป็นพิธี แล้วก็หายไปตลอด ไม่ได้จริงจังกับการแก้ปัญหาเลย”

ด้านนายประสาน ถมจอหอ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านด่านคนคบหมู่ที่ 7 ตำบลด่านคล้า เปิดเผยว่า “บ่อขยะดังกล่าวเป็นบ่อขยะของทางเทศบาลตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่มีพื้นที่ติดกับบ้านหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 10 ตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประตูบ่อขยะด้านหลังของทางเทศบาลตำบลจอหอ ได้ชำรุดจนพังเสียหาย ทำให้ขยะที่อยู่ในบ่อเก็บขยะได้ล้นออกมาบนถนนทางเข้าหมู่บ้าน เมื่อช่วงที่ฝนตกลงมา ขยะจะส่งกลิ่นเหม็น และน้ำในบ่อขยะไหลลงในแหล่งน้ำและทุ่งนา ทำให้ชาวบ้านที่ใช้น้ำในการผลิตน้ำประปาในหมู่บ้านจำนวน 14 หมู่บ้าน ของตำบลด่านคล้า ได้รับผลผลกระทบ”

“อีกทั้ง ชาวนาที่มีพื้นที่ทำนาปลูกข้าวติดกับบ่อขยะ กว่า 50 ไร่ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ไม่สามารถทำนาปลูกข้าวได้ จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากชาวบ้านกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก”