น่าสงสารโคราชพบ “ครอบครัวเด็กหัวโต” อยู่ ต.บ้านใหม่ แพทย์ระบุว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ ต้องรักษาตามอาการไปวันๆ เท่านั้น สุดรันทดทั้งครอบครัวอาศัยอยู่ในห้องเช่าแคบๆ รวม 5 ชีวิต มีแม่ทำงานรับจ้างรายวันหาเลี้ยงครอบครัวลำพัง ชาวบ้านวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันนี้ 2 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบครอบครัวเด็กศีรษะโต ซึ่งอาศัยอยู่ในห้องเช่าแคบๆ จำนวน 5 คน โดยแม่ของเด็กทำอาชีพรับจ้างรายวัน ได้ค่าจ้างวันละ 320 บาท ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดู 4 ชีวิตเพียงคนเดียว ทำให้มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมาก จึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตามที่อยู่ที่แจ้งมา พบว่าเป็นห้องเช่าแคบๆ เลขที่ 151 อยู่ในหมู่บ้านยางน้อย หมู่ที่ 11 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบนางสมควร พิมพ์ปรุ อายุ 52 ปี อยู่ดูแล ด.ญ.ประภัสสร บรรจงปรุ หรือน้องคูณ อายุ 6 ขวบเพียงลำพัง

โดยน้องคูณนั้น เป็นเด็กที่มีลักษณะศีรษะโต วัดเส้นโดยรอบศีรษะได้ประมาณ 50 ซ.ม. มีร่างกายซูบผอม แขน และขา ลีบ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องนอนอยู่บนที่นอนตลอดเวลา บางครั้งก็ร้องไห้งองอ ซึ่งนางสมควร ต้องมาดูแล เช็ดเนื้อ เช็ดตัว เปิดพัดลม และป้อนอาหารให้ เพราะต้องคูณไม่สามารถพูดสื่อสารตอบโต้ได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป

นางสมควร พิมพ์ปรุ เปิดเผยว่า “ในบ้านเช่าหลังนี้ อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน ประกอบไปด้วย 1.ตนเอง ซึ่งเป็นแม่ 2.นายสมพร บรรจงปรุ อายุ 33 ปี ลูกชาย 3.นางสาววิไลภรณ์ บรรจงปรุ อายุ 29 ปี ลูกสาว 4.ด.ช.อภิสิทธิ์ บรรจงปรุ อายุ 10 ขวบ ลูกชายของลูกสาว และ 5.ด.ญ.ประภัสสร บรรจงปรุ หรือน้องคูณ เด็กศีรษะโต ซึ่งเป็นลูกคนเล็กของลูกสาวตนเอง โดยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งจะนอนเบียดกันอยู่ด้วยกันทั้ง 5 คน ทั้งนี้ครอบครัวกำลังประสบกับความยากลำบากมาก เพราะนายสมพร ลูกชายก็ตกงาน ต้องไปหารับจ้างทั่วไป บางวันก็ไม่มีรายได้ ส่วนตนเองก็ประสบอุบัติเหตุ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ทำให้ศีรษะได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก ความจำสั้น ทำงานหนักไม่ได้ ขณะที่สามีก็เสียชีวิตไปนานแล้ว”

“ปัจจุบันนี้ มีเพียงลูกสาว คือนางสาววิไลภรณ์ บรรจงปรุ ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว เพราะสามีลูกสาวทิ้งไปหลายปีแล้ว ซึ่งลูกสาวเรียนจบเพียงแค่ ม.3 ต้องออกไปทำงานรับจ้างในโรงงานทอผ้าฝ้าย มีรายได้เพียงวันละ 320 บาทเท่านั้น โดยเงินที่ได้ ก็จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัวทั้ง 5 คน ซึ่งลูกชายก็กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.4 ส่วนลูกสาวคือ ด.ญ.ประภัสสร บรรจงปรุ หรือน้องคูณ ก็พิการเป็นโรคศีรษะโต ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ต้องนอนอยู่แต่บนที่นอนตลอด 24 ชั่วโมง ช่วงกลางวันจะมีเพียงตนเองคอยดูแลหลานเพียงลำพัง”

สำหรับน้องคูณนั้น ป่วยเป็นโรคศีรษะโตตั้งแต่อายุ 3 เดือนแล้ว ซึ่งแพทย์ระบุว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ ต้องรักษาตามอาการไปวันๆ เท่านั้น ซึ่งแม่ของน้องคูณก็ดูแลเป็นอย่างดีมาโดยตลอดระยะเวลา 6 ปี ไม่ย่อท้อ แม้ว่าจะต้องทำงานหนักเพียงใด แต่ก็ไม่เคยทอดทิ้งลูก เพราะด้วยความเป็นแม่ที่รักลูกเท่าชีวิต โดยจะทำงานรับจ้างรายวัน มีวันหยุดเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น  ที่จะมาดูแลลูกเต็มวัน

ซึ่งเงินที่ได้จากการทำงาน ประมาณเดือนละ 7,000 บาท ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้เลี้ยงครอบครัว เพราะต้องจ่ายค่าห้องพัก รวมค่าน้ำ ค่าไฟ เฉลี่ยเดือนละ 2,500 บาท ค่าอาหาร ค่าของใช้ในครอบครัว ค่าเรียนหนังสือลูกชาย ก็เกือบหมดแล้ว และเมื่อต้องมาใช้จ่ายซื้อของใช้สำหรับน้องคูณ อาทิ ผ้าอ้อม ซึ่งต้องเปลี่ยนให้ทุกวัน, ค่ายาแก้แพ้, ค่าอาหารเหลว และค่าตรวจสุขภาพ ซึ่งต้องไปหาแพทย์ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาทุกเดือน ก็ทำให้ติดลบทุกเดือน ต้องไปหยิบยืมเงินเพื่อนบ้านมาใช้ตลอด ทำให้ตนเองรู้สึกสงสารลูกสาวคนนี้มาก

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเพื่อนบ้านรู้สึกสงสาร นำเรื่องราวไปเล่าในเฟชบุ๊ค ทำให้มีผู้ใจบุญนำสิ่งของมาช่วยเหลือบ้าง จึงขอขอบคุณในความมีน้ำใจครั้งนี้ แต่ลูกสาวก็ยังคงต้องทำงานหนักเหมือนเดิม เพราะจำเป็นต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวในระยะยาว โดยเฉพาะการดูแลน้องคูณ ซึ่งเป็นเด็กพิการศีรษะโต และมีโรคประจำตัวแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น โรคภูมิแพ้ เป็นแผลกดทับบริเวณศีรษะ และโรคปอดบวม ซึ่งผู้เป็นแม่ต้องรับผิดชอบดูแลไปอย่างนี้ตลอดชีวิต นางสมควรฯ กล่าว

สำหรับผู้ใจบุญ ที่ต้องการบริจาคสิ่งของให้ความช่วยเหลือครอบครัวน้องคูณ สามารถส่งของบริจาคมาได้ที่ บ้านเลขที่ 151 หมู่ที่ 11 บ้านยางน้อย ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา หรือจะบริจาคเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้ โลตัส นครราชสีมา ชื่อบัญชี นางสาววิไลภรณ์ บรรจงปรุ เลขที่บัญชีธนาคาร 402-632356-1 หรือโทรศัพท์ติดต่อนางสาววิไลภรณ์ฯ โดยตรงที่เบอร์โทรศัพท์ 061-1594998.